Tranh đính đá là đồ vật trang trí yêu thích của nhiều gia đình bởi sự độc đáo và đẹp mắt. Bạn có thể tự làm tranh đính đá ngay tại nhà trong thời gian rảnh. Tuy nhiên, nếu mới làm tranh lần đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bỡ ngỡ. Cùng LUXVIE xem ngay mẹo làm tranh đính đá thẳng hàng qua bài viết sau nhé!

Tranh đính đá là gì?

Tranh đính đá là bức tranh được gắn từ các hạt nhựa nhiều màu sắc để tạo hình thành cảnh vật như mong muốn. Loại tranh này chỉ mới xuất hiện cách đây gần 10 năm nhưng đã dần thay thế tranh thêu để chiếm 1 vị trí trên thị trường. Cách làm tranh đính đá đơn giản, chỉ cần bạn chịu khó và tỉ mỉ là đã tạo ra được bức tranh cực đẹp để trang trí cho ngôi nhà của mình.

Tranh đính đá là gì

Nếu bảo quản tốt, tranh đính đá có tuổi thọ lên đến 10 năm. Được làm từ nhiều hạt nhựa nên tranh sẽ phản chiếu ánh sáng và lấp lánh trông rất đẹp mắt. Khi bảo quản tranh đính đá, bạn lưu ý không để bụi bẩn bám vào tranh vì sẽ giảm đi tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào tranh vì dễ làm khô keo khiến các hạt nhựa rơi ra ngoài.

Tranh đính đá có cách làm đơn giản, tuổi thọ cao và mang lại sự sang trọng, tinh tế cho ngôi nhà. Hiện nay, trên thị trường có đa dạng mẫu tranh đính đá nên gia chủ dễ dàng lựa chọn được kiểu tranh yêu thích. Tuy nhiên, giá thành của loại tranh này tương đối cao. Thời gian gắn tranh cũng lâu chỉ thích hợp cho người có tính kiên nhẫn, cẩn thận và nhiều thời gian rảnh.  

=> Xem thêm 10 mẫu tủ gỗ đầu giường tại LUXVIE

Mẹo làm tranh đính đá thẳng hàng

Khi làm tranh đính đá, bạn sẽ gắn từng hạt nhựa vào giấy trên bức tranh. Bạn phải gắn đúng màu hạt nhựa vào vị trí của nó thì bức tranh mới đẹp hoàn chỉnh. Một vấn đề nhiều người gặp phải nhất là gắn tranh đính đá không thẳng hàng. Vì thế, LUXVIE sẽ hướng dẫn bạn mẹo làm tranh đính đá thẳng hàng cực nhanh để không tốn nhiều thời gian của mọi người nhé!

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Hộp dụng cụ làm tranh đính đá sẽ có đầy đủ các dụng cụ để bạn làm tranh. Bao gồm: bút gắn đá, keo dính, túi zip, khay đựng đá, đá, tấm vải để gắn đá. Bạn đối chiếu số lượng túi đá với mã đá để đảm bảo đủ đá gắn tranh. Chuẩn bị thêm 1 cây thước kẻ để gắn tranh thẳng hàng hơn.

Nguyên liệu làm tranh đính đá

Bước 2: Cách đọc mã đá và ký hiệu

Bạn cần biết cách đọc mã đá tương ứng với ký hiệu trên vải nền để gắn đúng hạt nhựa vào vị trí của nó. Trên mép tấm vải sẽ in bảng mã đá và ký hiệu. Ký hiệu được in trên tấm vải gắn đá còn mã đá thì in trên bọc nylon đựng đá. Bạn gắn mã đá đúng với kỹ hiệu tương ứng của nó trên tấm vải.

Bước 3: Lấy đá ra khay

Bạn chọn 1 mẫu ký hiệu trên nền vải để gắn đá trước. Sau đó lấy mã đá tương ứng với ký hiệu và đổ đá ra khay nhỏ. Bạn lắc nhẹ khay đá để lưng đá tự lật lên trên. Như vậy lúc gắn đá sẽ đơn giản hơn nhiều.

Bước 4: Gắn đá nhựa vào tấm nền tranh

Bạn dùng bút ở trong bộ dụng cụ rồi miết vào keo dính. Sau đó chấm bút vào viên đá và gắn lên tấm nền. Lưu ý: Mỗi lần miết keo có thể dính được vài chục viên đá. Bạn lấy đá tới khi hết dính được thì mới miết keo mới.

Gắn đá vào tấm nền

Bạn có thể dùng thước kẻ để gióng theo chiều ngang, chiều dọc khi gắn những viên đá có màu giống nhau. Đây là mẹo làm tranh đính đá thẳng hàng đơn giản nhất bạn có thể thực hiện theo. Tương tự như khi gắn đá bằng con lăn, bạn cũng gióng thước kẻ để lăn đá thẳng hàng hơn.

Bước 5: Đá không sử dụng hết, bạn hãy cất vào túi zip và tránh để đá lẫn bụi bẩn, tạp chất. 

Kinh nghiệm làm tranh đính đá đơn giản cho người mới

Làm tranh đính đá đòi hỏi sự cẩn thẩn, tỉ mỉ nên thời gian làm tranh khá lâu. Sau đây, LUXVIE sẽ giới thiệu tới bạn một số mẹo làm tranh đính đá thẳng hàng và tối ưu thời gian cho những người mới tìm hiểu về bộ môn này.

Sử dụng con lăn thay cho bút đính đá

Ở phần trên, chúng ta đã tìm hiểu mẹo làm tranh đính đá thẳng hàng bằng bút đính đá. Tuy nhiên, thời gian gắn từng viên đá khá lâu. Bạn có thể sử dụng con lăn để đính đá nhanh chóng, hiệu quả hơn. Cách thực hiện như sau.

Bước 1: Chọn loại khay rộng sau đó đổ đá ra khay. Lắc nhẹ khay để đá trải đều và dễ lăn qua con lăn hơn.

Bước 2: Dán keo dính 2 mặt vào con lăn rồi bóc ra để lộ băng dính bên trong. 

Bước 3: Dùng con lăn để lăn 1 đường trên khay đựng sao cho háng đá dính chắc thành 1 vòng trên con lăn.

Bước 4: Đặt con lăn vào vị trí cần gắn đá sau đó lăn nhẹ 1 đường. Dùng thước căn sao cho đá lăn thẳng hàng. Nếu đá vẫn bị lệch, hãy dùng bút để chỉnh lại ngay tránh để lâu keo khô khó chỉnh lại đá. 

Lưu ý: Nếu không có thước kẻ, bạn có thể dùng bất kì vật dụng nào thẳng để căn chỉnh khi lăn đá. Ví dụ như: cây bút, chiếc đũa, cuốn tập,...

=> Xem thêm những bộ bàn ăn nhập khẩu tại LUXVIE

Lột nylon trên tấm nền đúng cách

Tấm nền để gắn đá lên được phủ 1 lớp nylon. Lớp nylon này có tác dụng bảo vệ keo dán không bị khô và tránh bụi bẩn làm ảnh hưởng tới chất lượng tranh. Vì thế, nếu lột hết tấm nylon ra mà không gắn xong tranh thì bức tranh sẽ bị hư hỏng và không thể sử dụng được nữa.

Lột nylon tranh đính đá

Khi làm tới phần nào, bạn hãy lột nylon ra ở phần đó. Và hãy cố gắng gắn hết đá vào những vị trí đã lột tấm nylon để đảm bảo chất lượng bức tranh.

Sử dụng chất tăng kết dính

Mặc dù đã có tấm nylon bảo vệ nhưng nếu để lâu thì keo kết dính trong bức tranh cũng sẽ bị khô đi 1 phần. Lúc này, bạn nên sử dụng keo xịt nano phủ tranh đính đá để liên kết đá với tấm nền tốt hơn. Bạn lấy keo phủ hết những vị trí muốn gắn đá sau đó mới dùng bút hoặc con lăn để gắn đá lên.

Nên đính đá nhẹ tay 

Nhiều người cho rằng đính đá càng mạnh tay thì càng tăng độ liên kết giữa đá và bức tranh. Nhưng thực tế không phải vậy. Gắn đá quá mạnh tay dễ khiến viên đá bị lệch, không thẳng hàng và cũng khó để chỉnh sửa lại vị trí. Bạn hãy gắn đá nhẹ nhàng, căn chỉnh sao cho thẳng hàng sau đó mới miết đá cho bám chắc vào bức tranh.

Đính đá nhẹ tay

Vệ sinh mặt đá trước khi hoàn thiện

Trước khi lồng khung cho bức tranh, bạn nên lau thật sạch bề mặt đá. Bởi trong quá trình làm tranh đính đá có thể làm cho bụi bẩn, mồ hôi tay hay keo dán dính trên bề mặt đá. Bạn lau sạch để đảm bảo đá sáng bóng trước khi lồng khung.

Bắt đầu với những bức tranh kích thước nhỏ

Ai cũng thích làm những bức tranh lớn để trang trí nhà cửa sao cho thật đẹp và sang trọng. Tuy nhiên, bạn mới bắt đầu làm tranh chưa thành thạo nên có thể bức tranh sẽ không được đẹp như mong muốn. Vì thế, bạn hãy bắt đầu làm những bức tranh đính đá nhỏ để bàn trước. Sau khi đã thành thạo, hãy tiếp tục thử sức với những bức tranh lớn hơn. 

Kết luận

Bài viết trên hướng dẫn bạn mẹo làm tranh đính đá thẳng hàng siêu đẹp để trang trí nhà cửa. Chúc các bạn thành công với mẹo trên và tự tay làm ra những bức tranh tuyệt đẹp cho gia đình và bạn bè. Đừng quên theo dõi LUXVIE để xem thêm nhiều mẹo vặt hay, hữu ích trong cuộc sống nhé!

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 01.S05 Tòa S1.07 Vinhomes Grand Park, Số 512 Nguyễn Xiển, P. Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức, TPHCM
  • Điện thoại: 0902216661
  • Hotline: 0964527077 - 0886784838
  • Website: https://luxvie.vn
  • Email: luxviefurniture@gmail.com