Dây kéo bị tuột ra ngoài là vấn đề thường gặp khi người dùng kéo khoá quá mạnh. Nếu như bạn mới mua 1 chiếc áo, 1 chiếc túi xách và vô tình kéo khoá mạnh khiến cho dây kéo bị tuột? Bạn sẽ bỏ chiếc áo, túi xách đi hay tìm cách để sửa chữa? Để lắp lại dây kéo bị tuột, bạn cùng LUXVIE xem ngay mẹo gắn dây kéo bằng nĩa nhanh chóng, đơn giản qua bài viết sau đây nhé!

Một số lý do khiến dây kéo bị tuột

Trước khi tìm hiểu mẹo gắn dây kéo bằng nĩa, chúng ta cùng xem qua một số lý do khiến dây kéo bị tuột. Có rất nhiều nguyên nhân khiến dây kéo quần áo, túi xách bị tuột và thường đến từ chất lượng trang phục hoặc thói quen sử dụng của con người. Sau đây là những lý do thường gặp khiến dây kéo bị tuột, hỏng:

Lý do khiến dây kéo bị tuột

  • Mua trang phục, túi xách, balo,... kém chất lượng và được may khoá kéo lỏng lẻo, không đạt chuẩn.
  • Khoá kéo đã được sử dụng quá lâu và bị mài mòn, đầu dây kéo bị tưa. 
  • Kéo khoá mạnh tay khiến khoá bị trượt luôn ra bên ngoài.

Mẹo gắn dây kéo bằng nĩa có hiệu quả không?

Khi khoá kéo bị tuột nhưng bạn vẫn thích món đồ đó thì đừng vội bỏ đồ đi hay mang tới tiệm sửa. Bởi có rất nhiều cách để gắn lại dây kéo với thao tác đơn giản, dễ thực hiện. Trong đó, mẹo gắn dây kéo bằng nĩa được nhiều người áp dụng bởi mang lại hiệu quả cao. 

Nĩa có 4 cái răng và có thể gắn vào thanh trượt của khoá kéo để lắp lại vào dây kéo. Hầu hết mọi loại khoá kéo đều gắn được khi bị tuột ra chỉ với 1 chiếc nĩa kim loại nhỏ. Đây là mẹo gắn dây kéo bằng nĩa đơn giản và ai cũng làm được. Thực hiện ngay cách này nếu dây kéo của bạn bị tuột để không tốn tiền mang trang phục tới tiệm sửa khoá nhé!

=> Xem thêm bộ bàn ăn gỗ tự nhiên tại LUXVIE

Hướng dẫn cách gắn dây kéo bằng nĩa đơn giản

Mẹo gắn dây kéo bằng nĩa tương đối đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện. Để gắn dây kéo bị tuột bằng nĩa, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây.

Mẹo gắn dây kéo bằng nĩa

Bước 1: Chuẩn bị 1 chiếc nĩa sắt nhỏ có kích thước phù hợp để gắn được con trượt của  khoá kéo vào dây kéo.

Bước 2: Bạn đặt cái nĩa xuống mặt bàn. Sau đó gắn khoá kéo vào 2 chiếc răng giữa của chiếc nĩa để cố định khoá kéo.

Bước 3: Luồn 2 bên dây kéo vào khoá kéo. Nĩa đã giữ cố định khoá nên thao tác luồn dây kéo sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn. Sau khi đã luồn được 1 đoạn dây kéo thì bạn rút nĩa ra. 

Lưu ý: Mẹo gắn dây kéo bằng nĩa chỉ áp dụng cho khoá kéo còn nguyên vẹn, không bị móp méo và mấu khoá kéo không bị tưa vải. Để hiểu rõ hơn về cách gắn dây kéo bằng nĩa, bạn tham khảo thêm hình ảnh hướng dẫn dưới đây.

Một số cách khác để sửa chữa dây kéo bị hỏng

Ngoài mẹo gắn dây kéo bằng nĩa thì còn rất nhiều cách khác để sửa dây kéo và mang lại hiệu quả cao. Sau đây, LUXVIE sẽ giới thiệu tới bạn 5+ cách sửa chữa dây kéo đơn giản mà không cần mang dây kéo tới tiệm sửa.

Mẹo sửa dây kéo bị kẹt bằng bút chì

Sử dụng bút chì để sửa dây kéo bị kẹt là phương pháp được nhiều người áp dụng. Ruột bút chì được làm bằng than chì có tác dụng làm trơn dây kéo. Vì thế, bôi bút chì vào dây kéo sẽ khắc phục tình trạng kẹt khoá kéo ngay lập tức.

Mẹo gắn dây kéo bằng bút chì

Bạn chỉ cần tô bút chì vào toàn bộ phần răng khoá và khu vực xung quanh dây kéo. Sau đó, bạn kéo khoá lên xuống vài lần tới khi cảm thấy khoá kéo đã hoạt động bình thường là thành công. 

Mẹo sửa dây kéo bị kẹt bằng xà phòng

Xà phòng cũng là cách để xử lý khoá kéo bị kẹt rất hiệu quả. Xà phòng có đặc tính khá trơn nên khi bôi vào khoá kéo sẽ khiến khoá hoạt động trơn tru hơn và ít bị mắc kẹt. Để xử lý khoá kéo bị kẹt, bạn dùng tăm bông lấy một ít xà phòng rồi bôi lên khoá kéo và răng dây kéo. Sau đó, bạn kéo khoá lên xuống vài lần tới khi khoá đã hoạt động tốt như ban đầu. 

Mẹo gắn dây kéo bằng xà phòng

Sử dụng sáp nến hoặc son dưỡng sửa dây kéo

Cũng giống như xà phòng, sáp nến hay son dưỡng cũng có khả năng bôi trơn dây kéo để xử lý tình trạng dây khoá kéo bị kẹt. Bạn cũng lấy 1 chút sáp nến hay son dưỡng và bôi vào toàn bộ phần răng dây kéo, khoá kéo. Sau đó, bạn kéo khoá lên xuống vài lần để son dưỡng, sáp nến phủ đều toàn bộ dây kéo. 

=> Xem thêm 20 bộ bàn ăn chung cư tại LUXVIE

Mẹo sửa dây kéo không khớp với nhau

Khoá kéo không ăn khớp với nhau là do thời gian sử dụng lâu khiến khoá bị lỏng lẻo. Bạn có thể sử dụng kềm để khắc phục tình trạng này, Bạn dùng kềm và bấm nhẹ phần con trượt của khoá kéo sao cho khít lại. Lưu ý, bạn chỉ bấm nhẹ bởi nếu con trượt quá chặt sẽ khiến dây kéo ma sát vào con trượt và khó kéo khoá hơn. 

Cách gỡ khoá kéo mắc vào vải

Khi kéo khoá quá nhanh, khoá sẽ bị mắc vào vải hoặc chỉ thừa và kẹt lại không thể kéo tiếp được nữa. Lúc này, bạn không nên kéo mạnh hơn khiến con trượt bung ra rất khó lắp lại hoặc làm rách phần vải áo mắc vào khoá.

Bạn nên nhẹ nhàng gỡ chỉ thừa hay vải kẹt trong con trượt và kéo con trượt xuống từ từ. Nếu không thể gỡ được chỉ hay vải ra thì bôi vào vị trí bị kẹt một chút dầu ăn hoặc xà phòng để dễ gỡ hơn.

Lưu ý khi sử dụng trang phục, phụ kiện để tránh làm hỏng dây kéo

Trong quá trình sử dụng đồ vật có dây kéo, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để hạn chế tình trạng dây kéo bị kẹt, tuột ra ngoài hay mắc vào vải:

  • Khi sử dụng các loại túi, ví, balo có dây kéo thì không nên để quá nhiều đồ vì dễ khiến khoá kéo mắc vào đồ vật bên trong và bị kẹt. Bạn nên bóp nhẹ 2 bên mép túi vào để kéo khoá dễ dàng hơn và tránh bị kẹt.
  • Dây kéo làm bằng hợp kim nhôm hoặc kim loại dễ bị ăn mòn, han gỉ và lâu dần khiến khoá kéo bị kẹt. Vì thế, bạn không nên để dây kéo bị thấm nước, ẩm ướt quá lâu mà không phơi khô. 
  • Nên kéo khoá nhẹ nhàng để tránh làm khoá bị kẹt hoặc tuột ra ngoài. 
  • Nếu không thể sửa chữa khoá kéo được nữa nhưng không muốn bỏ đồ vật, trang phục đó đi bạn có thể mang đến tiệm sửa khoá để thay khoá kéo mới.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn mẹo gắn dây kéo bằng nĩa đơn giản cũng như một số cách sữa chữa dây kéo bị hỏng khác. Chúc các bạn thành công khi áp dụng những phương pháp sửa chữa khoá kéo trên. Nếu muốn xem thêm nhiều mẹo vặt hay và hữu ích trong cuộc sống, đừng quên theo dõi những bài viết mới tại website LUXVIE nhé!

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 01.S05 Tòa S1.07 Vinhomes Grand Park, Số 512 Nguyễn Xiển, P. Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức, TPHCM

  • Điện thoại: 0902216661
  • Hotline: 0964527077 - 0886784838
  • Website: https://luxvie.vn
  • Email: luxviefurniture@gmail.com