Căn bếp là nơi tạo ra những món ăn ngon, hấp dẫn và là nơi quây quần gia đình trong mỗi bữa cơm. Để giữ gìn căn bếp gọn gàng, sạch sẽ và nấu được những món ăn ngon, bạn nên học ngay một số mẹo vặt nhà bếp hữu ích sau đây. 

Mẹo cắt thịt mỏng

Khi nấu món lẩu hay món chiên, bạn càng cắt thịt mỏng và đẹp thì càng khiến món ăn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nếu không nấu nướng thường xuyên thì rất khó cắt thịt mỏng và đẹp. Lúc này, bạn hãy rửa sạch miếng thịt rồi bỏ vào ngăn đông. Khi miếng thịt vừa cứng tới, bạn lấy ra và cắt thịt thật mỏng. Lúc này, thịt có độ cứng vừa phải và dễ cắt mỏng hơn. 

Mẹo vặt nhà bếp - cách cắt thịt mỏng

Mẹo khử mùi hôi cho lò vi sóng

Lò vi sóng sử dụng lâu sẽ bám mùi thức ăn khá khó chịu. Lúc này, bạn nên làm sạch lò vi sóng và khử mùi bằng mẹo vặt nhà bếp sau. Bạn lấy 1 bát nước rồi cắt 1 trái chanh thành lát và cho vào bát nước. Bạn đặt bát nước có lẫn chanh vào lò vi sóng làm nóng 2 - 3 phút. Khi hơi nước đã bám hết vào thành lò vi sóng thì bạn dùng khăn lau lại. 

=> Xem thêm bộ bàn ăn ceramic tại LUXVIE

Mẹo vặt nhà bếp đánh bóng xoong nồi

Nước sốt cà chua có thể loại bỏ những vết cháy xém trên xoong nồi. Bạn đổ 1 ít sốt cà chua lên xoong nồi sau đó dùng miếng bọt biển chà xát. Bạn rửa lại xoong nồi với nước ấm để mang lại hiệu quả đánh bóng tốt nhất.

Mẹo bóc tỏi nhanh

Tỏi là gia vị được thêm vào nhiều món ăn, tuy nhiên thời gian bóc tỏi cũng khá lâu. Mẹo bóc tỏi nhanh chóng là bạn đập tỏi cả vỏ để vỏ tự bung ra. Sau đó bạn nhặt bỏ phần vỏ rồi băm tỏi để thêm vào món ăn. Cách thứ 2 là bạn bỏ tỏi vào lò vi sóng làm nóng 1 phút. Lúc này, lớp vỏ sẽ khô lại và dễ bóc hơn. 

Mẹo vặt nhà bếp - cách bóc tỏi nhanh

Mẹo vặt nhà bếp khi luộc trứng

Mẹo luộc trứng dễ bóc và không bị nứt vỏ khi luộc là thêm vào 1 chút muối trắng. Sau khi luộc chín bạn ngâm trứng trong nước lạnh khoảng 20 phút. Ngâm trứng trong nước lạnh khiến trứng co lại và dễ tách vỏ hơn. 

Mẹo gọt vỏ cà chua

Nhiều người không thích ăn vỏ cà chua nhưng lại không thể lột vỏ trái tươi. Mẹo lột vỏ cà chua nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo hương vị tươi ngon như sau. Bạn dùng dao cắt chia vỏ cà chua làm 4 phần. Ngâm trái cà chua vào nước sôi 10 giây sau đó vớt ra lột vỏ. 

Cách bảo quản chuối tươi lâu, không bị thâm

Chuối là trái cây dễ chín và nhanh bị thâm. Để bảo quản chuối từ 7 - 10 ngày, bạn bọc cuống chuối bằng màng bọc thực phẩm. Sau đó bỏ chuối vào túi zip và cất trong ngăn mát tủ lạnh.

Mẹo mua trứng còn tươi

Nhìn bề ngoài, bạn khó có thể phân biệt trứng còn tươi và trứng đã để lâu. Tuy nhiên, trứng cũ thường có lớp vỏ xốp và nhẹ dễ nổi trong nước. Bạn thả trứng vào ly nước, nếu trứng nổi lên trên thì đó là trứng đã cũ. 

Mẹo vặt nhà bếp - cách mua trứng tươi

Mẹo vặt nhà bếp giúp trái cây đã cắt không bị thâm

Táo, lê, ổi và những loại trái cây khác cắt lâu sẽ bị thâm và giảm đi sự ngon miệng khi ăn. Để trái cây cắt xong không bị thâm, bạn pha loãng 1 muỗng mật ong với 2 muỗng nước cốt chanh vào tô nước. Sau đó ngâm trái cây đã cắt vào hỗn hợp nước này vài phút thì vớt ra. 

=> Xem thêm những mẫu ghế tay vịn tại LUXVIE

Cách tách hạt ngô đơn giản

Cách tách hạt bắp nhanh chóng và không bị nát khá đơn giản. Bạn cho trái bắp vào lò vi sóng làm nóng 5 phút. Sau đó dùng dao tách hàng đầu tiên của trái bắp. Tiếp theo, bạn chỉ cần dùng ngón cái tách nhẹ là những hàng bắp còn lại cũng được tách ra mà không gây đau tay. 

Mẹo tách lòng đỏ và lòng trắng trứng

Bạn muốn tách lòng đỏ và lòng trắng trứng để làm bánh thì hãy học theo mẹo vặt nhà bếp sau. Bạn đập trứng vào tô, sử dụng chai nhựa và hút phần lòng đỏ vào trong chai. Sau đó đổ lòng đỏ ra 1 cái tô khác.

Mẹo vặt nhà bếp khi lột gừng

Dùng dao hay dụng cụ nạo vỏ sẽ khó loại bỏ vỏ gừng. Thay vào đó, bạn dùng 1 chiếc muỗng sắt và cạo vỏ gừng. 

Mẹo vặt nhà bếp - cách gọt vỏ gừng

Mẹo khử mùi hôi tủ lạnh bằng vỏ chanh, cam

Tủ lạnh để nhiều thực phẩm sẽ có mùi hôi khó chịu. Bạn cắt vỏ cam, vỏ chanh hoặc vỏ quýt và để vào nhiều góc trong ngăn đông, ngăn mát để khử mùi hiệu quả.

Mẹo khử mùi hành tỏi trên tay

Hành tỏi là gia vị được thêm vào nhiều món ăn, nhưng cắt hành tỏi lại khiến tay bạn bám mùi khó chịu. Để khử mùi hành tỏi, bạn chỉ cần chà tay lên một chiếc muỗng thép không gỉ. Thép hấp thụ mùi rất tốt nên khử mùi hành tỏi nhanh chóng.

Mẹo vặt nhà bếp - làm sạch chảo gang

Bạn đổ một chút muối lên bề mặt chảo gang rồi dùng khăn giấy chà xát. Sau đó bạn rửa lại chảo với nước sẽ thấy chảo đã được chà sạch bóng.

Cách thái ớt không cay tay

Trước khi thái ớt, bạn hãy bôi 1 chút dầu ăn lên ngón tay cầm ớt. Dầu ăn sẽ ngăn cản da tay hấp thụ ớt và hạn chế bị cay.

Mẹo vặt nhà bếp - cách cắt ớt không cay

Mẹo bảo quản bánh mì ăn thừa

Mẹo vặt nhà bếp bảo quản bánh mì đơn giản là sử dụng cần tây. Bạn lấy 1 nhánh cần tây và bỏ vào bịch bánh mì sau đó cột lại. Bánh mì sẽ giữ được hương vị thơm ngon và không bị khô cứng lên đến vài ngày.

Cách xử lý cơm bị khê

Cơm bị khê là tình trạng thường gặp. Bạn lấy 1 bát nước và đặt vào nồi, ấn miệng bát bằng với mức cơm trong nồi. Một lúc sau mùi khê của cơm sẽ bị hấp thụ hết.

Cách xử lý cơm nhão

Cơm bị nhão vì cho quá nhiều nước, bạn hãy đặt vài mẩu bánh mì sandwich trên bề mặt nồi cơm. Bánh mì sẽ hút bớt nước trong cơm và khiến cơm khô lại. Sau đó, bạn đặt nồi cơm ở nơi có gió vài phút để hơi nước bay bớt thì cơm sẽ hết nhão. 

Mẹo chiên cá không bắn dầu

Chiên cá bị bắn dầu là nỗi ám ảnh của nhiều người nội trợ. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy dùng giấy ăn thấm thật khô nước bám trên cá trước khi chiên. Khi dầu chiên cá đã sôi bạn bỏ vào 1 chút muối rồi mới bỏ cá vào. 

Mẹo vặt nhà bếp - cách chiên cá không bắn dầu

Bí quyết rửa ly thuỷ tinh sáng bóng

Bạn trộn nước cốt chanh hoặc giấm với nước rửa chén để rửa ly thuỷ tinh. Nước cốt chanh giúp cho ly sáng bóng như mới do có nồng độ axit nhẹ. Hãy rửa ly bằng cách này sau mỗi lần uống nước ngọt có màu.

Mẹo xử lý khoai tây chiên đã mềm

Khoai tây chiên là món ăn khoái khẩu của cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, khoai tây chiên để lâu sẽ mất đi độ giòn và bị mềm ăn không ngon nữa. Lúc này, bạn đừng vội bỏ đi mà hãy đặt khoai tây chiên vào nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng trong 5 phút. Khoai tây chiên sẽ lại giòn và thơm ngon như ban đầu. 

Mẹo vặt nhà bếp - Giã đông thực phẩm nhanh chóng

Bạn muốn giã đông thịt nhanh chóng thì hãy cho 1 chút giấm lên miếng thịt. Giấm giúp thịt giã đông nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo độ tươi. Nhiều người giã đông thịt bằng lò vi sóng khiến thực phẩm mất đi sự tươi ngon vốn có.

Cách để ngao nhả sạch cát

Ngao sống ở biển và ngậm khá nhiều cát, nếu không biết sơ chế khi ăn sẽ bị sạn. Bạn thêm vào nước ngâm ngao 1 chút dầu ăn, ngao sẽ nhả hết cát trong thời gian ngắn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế dầu ăn bằng ớt hoặc nước vo gạo.

Mẹo vặt nhà bếp - cách để ngao nhả cát

Cách làm lạc rang muối để lâu

Lạc rang muối muốn để được lâu mà ăn vẫn giòn ngon, bạn hãy thêm vào 1 chút rượu trắng khi rang lạc. Cách rang lạc này để được lâu mà không bị ỉu. 

Kết luận

Trên đây là 25+ mẹo vặt nhà bếp hay, hữu ích giúp bạn nấu nướng và dọn dẹp nhanh chóng hơn. Đừng quên theo dõi LUXVIE để xem thêm nhiều mẹo vặt hay trong cuộc sống nhé!