Cá là thực phẩm bổ dưỡng và có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, cá lại có quá nhiều xương nhỏ nên người ăn sẽ dễ bị hóc xương nếu không cẩn thận. Vậy, làm thế nào để chữa hóc xương ngay tại nhà mà vẫn đảm bảo an toàn? Cùng LUXVIE xem ngay 8 mẹo chữa hóc xương cá qua bài viết này nhé!

Biểu hiện bị mắc xương cá bạn nên biết

Biểu hiện bị hóc xương cá rất dễ nhận biết vì hầu như ai cũng gặp phải tình trạng này nhiều lần trong đời. Khi nhận thấy 1 trong những dấu hiệu sau, bạn cần tìm cách lấy xương ra ngay khỏi cổ họng để đảm bảo an toàn.

Biểu hiện hóc xương cá

  • Cảm giác đau nhẹ, chăm chích và khó chịu ở cổ họng. Khi nuốt sẽ cảm thấy đau hơn và mắc nghẹn.
  • Khó nuốt hơn bình thường.
  • Có thể khạc ra máu do xương nhọn và đâm vào cổ họng tạo vết thương chảy máu. 
  • Ho nhiều và cảm thấy khó chịu ở cổ khi ho. 

Tác hại khi xử lý hóc xương cá không đúng cách

Nhìn chung, hóc xương cá là tình trạng thường gặp của mỗi người. Nếu mảnh xương nhỏ, không nhọn và không có gì nghiêm trọng thì xương sẽ trôi xuống hệ tiêu hoá và đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn mắc xương lớn, xương nhọn mà không tìm mẹo chữa hóc xương có thể gây nên những tác hại nghiêm trọng tới sức khoẻ. Vậy, những tác hại đó là gì?

Tác hại khi xử lý hóc xương cá sai cách

  • Xương cá đâm vào họng nhưng để lâu sẽ ngày càng đâm sâu hơn và gây áp xe cục bộ ở vị trí hóc xương. Khi khối áp xe đã phát triển lớn và chèn vào khí quản gây khó thở. Nếu không cấp cứu kịp thời người bệnh có thể bị tử vong do không thở được.
  • Xương cá đâm vào động mạch chủ gây chảy máu nhiều và cần can thiệp y tế để có thể gỡ xương, cầm máu.
  • Xương cá mắc vào cổ họng và nhiều người cố nuốt cơm để xương trôi xuống dạ dày. Nếu xương vẫn còn nhọn và đâm thủng dạ dày sẽ dẫn đến viêm phúc mạc gây đau đớn và nguy hiểm tới tính mạng.
  • Xương cá theo đường tiêu hoá đi xuống cũng có thể đâm thủng ruột non, ruột già hay ruột thừa. Từ đó biến chứng thành bệnh viêm phúc mạc ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ mọi người.
  • Xương cá nếu thuận lợi đi xuống hệ tiêu hoá sẽ đào thải qua hậu môn. Tuy nhiên, nếu xương đâm vào hậu môn sẽ gây nhiễm trùng ở bộ phần này hoặc tạo ra những đường rò hậu môn ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người.

=> Xem thêm các sản phẩm bàn ghế Vintage tại LUXVIE

8 mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả ngay tại nhà

Như đã nói ở trên, hóc xương cá nhưng không xử lý kịp thời gây nên những tác hại nghiêm trọng. Nhiều người áp dụng mẹo chữa hóc xương cá theo dân gian và hầu như đều có tác dụng nếu hóc xương cá nhỏ. Sau đây là 8 cách chữa mắc xương cá đơn giản, hiệu quả và an toàn bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Ho khạc để xương cá ra ngoài

Mẹo chữa hóc xương cá đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là ho khạc để xương cá rơi ra bên ngoài. Cách này chỉ phù hợp với người bị mắc xương cá nhỏ và không đâm sâu vào trong họng. Khi ho khạc, xương cá dễ bị rơi ra ngoài do tác động lực mạnh.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng cách ho khạc

Tuy nhiên, nếu ho khạc vài lần xương cá vẫn không rơi ra ngoài thì bạn nên dừng lại ngay. Thay vào đó là tìm những mẹo khác hoặc tới bác sĩ nhờ sự giúp đỡ. Vì nếu ho khạc nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng, tổn thương niêm mạc họng và khiến bạn bị rát cổ, đau họng. 

Ngậm viên C sủi

Viên C sủi có hàm lượng vitamin C tương đối cao. Có lẽ ai cũng biết viên C sủi dùng để bổ sung vitamin và tăng đề kháng nhưng ít ai biết ngậm C sủi cũng là mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả. Khi ngậm viên C sủi, vitamin C sẽ thẩm thấu dần xuống cổ họng và có tác dụng làm mềm xương. Khi xương cá mềm đi, bạn dễ dàng nuốt xuống mà không nguy hiểm vì xương không thể đâm sâu hơn được nữa. Ngoài ra, viên C sủi còn có nhiều dưỡng chất giúp vết thương do xương cá gây ra nhanh lành.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng C sủi

Cách chữa hóc xương này chỉ phù hợp với trường hợp hóc xương cá nhỏ. Vì xương to rất khó mềm đi nên nuốt xuống vẫn gây khó chịu.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng cam, chanh

Cam hay chanh cũng có chứa nhiều vitamin C và một số loại axit nhẹ. Những chất này phản ứng với canxi trong xương sẽ tạo nên phản ứng hoá học khiến cho xương mềm đi. Khi xương cá đã mềm đi thì bạn dễ nuốt xuống hơn mà không gây đau nhức. Ngoài ra, xương mềm cũng hạn chế tình trạng xương đâm vào hệ tiêu hoá và giảm thiểu biến chứng nguy hiểm.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng cam, chanh

Ngay khi hóc xương cá, bạn nên ngậm ngay 1 miếng chanh hoặc cam hoặc vỏ của các loại trái cây này. Sau đó, bạn thử nuốt nước bọt vài lần để chắc chắn xương đã được nuốt xuống. 

Mẹo chữa hóc xương cá bằng giấm

Giấm là thực phẩm có chứa nhiều axit nên dễ làm tan xương mắc trong cổ họng. Sử dụng giấm gạo hay giấm táo pha loãng với nước và uống là mẹo chữa hóc xương cá đơn giản và an toàn. Bạn pha tối đa 2 muỗng giấm gạo hoặc giấm táo với 1 ly nước rồi uống.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng giấm

Nếu bạn có bệnh đau dạ dày thì không nên chữa hóc xương cá bằng cách này. Vì giấm có chứa axit sẽ làm nặng hơn tình trạng đau dạ dày của bạn. 

Sử dụng nước uống có ga

Mẹo chữa hóc xương cá bằng nước có ga

Nước uống có ga cũng là cách để chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả. Khi uống nước có ga vào dạ dày sẽ giải phóng khí và tạo áp lực để đẩy xương ra ngoài khi ho, khạc. Khi hóc xương cá nhỏ, bạn có thể uống 1 ly nước có ga như: coca, pepsi, mirinda, 7up,... 

Chữa hóc xương cá bằng dầu oliu

Dầu oliu có nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khoẻ nên luôn có sẵn trong căn bếp của mỗi gia đình. Có thể bạn chưa biết, nhiều người đã chữa hóc xương cá bằng dầu oliu và mang lại hiệu quả ngay tức thì.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng dầu oliu

Khi hóc xương cá nhỏ và chưa đâm sâu vào cổ họng, bạn chỉ cần nuốt ngay 1 muỗng dầu oliu. Dầu có tác dụng bôi trơn cổ họng và khiến xương cá dễ trôi xuống dưới hơn mà không bị đâm vào niêm mạc họng. 

Nuốt cơm chữa hóc xương nếu xương nhỏ

Nuốt cơm là mẹo chữa hóc xương cá được ông bà ta truyền lại qua bao thế hệ. Tuy nhiên, mẹo này chỉ sử dụng cho xương cá nhỏ, tuyệt đối không nuốt cơm khi hóc xương cá lớn và cảm thấy nó đã đâm sâu vào cổ họng.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng mật ong và chanh

Bạn ăn 1 miếng cơm lớn vừa đủ, nhai qua vài lần rồi nuốt xuống để xương cá theo đó mà trôi xuống dạ dày. Không ăn miếng cơm quá lớn khi nuốt dễ bị nghẹn.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng mật ong + chanh

Mật ong và chanh là liều thuốc quý để chữa hóc xương cá và làm lành vết thương do xương cá gây ra. Bạn pha 2 thìa mật ong với nước cốt chanh rồi ngậm hỗn hợp trong 3 - 5 phút thì từ từ nuốt xuống. Nước cốt chanh có axit sẽ làm mềm xương và dễ nuốt xương xuống hơn. Mật ong có tính kháng khuẩn khiến vết trầy xát trong niêm mạc họng mau lành. 

Khi nào cần đến bệnh viện khi bị hóc xương cá?

Những mẹo chữa hóc xương cá trên không phải lúc nào cũng hiệu quả. Rất nhiều trường hợp cần phải đến bệnh viện chữa hóc xương dù đã thực hiện đủ mọi cách khi ở nhà. Đến bệnh viện kịp thời sẽ giảm biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ, tính mạng của người hóc xương. Vậy, khi nào cần phải đến bệnh viện chữa hóc xương cá?

Đến bệnh viện chữa hóc xương cá

  • Nuốt phải xương cá quá lớn và nằm sâu trong họng, bạn cần đến ngay bệnh viện để được bác sĩ hỗ trợ. Vì nếu xử lý không đúng cách, xương cá sẽ ngày càng cắm sâu hơn vào cổ họng và gây biến chứng nguy hiểm. Nuốt xương cá lớn cũng ảnh hưởng xấu tới dạ dày, ruột non và ruột già.
  • Khi xuất hiện những triệu chứng như: chảy máu nhiều, cảm thấy khó thở, đau họng dữ dội bạn nên đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời.
  • Khi đã thử nhiều mẹo chữa xương cá trên nhưng xương vẫn mắc trong họng, bạn cũng nên đến bệnh viện để tìm kiếm sự giúp đỡ. 

Khi đến bệnh viện, bác sĩ sẽ tiến hành soi cổ họng để xác định vị trí xương cá sau đó dùng những thủ thuật y học và gắp xương ra ngoài. Trong trường hợp vị trí hóc xương bị xây sát và nhiễm trùng nhẹ, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc để giảm triệu chứng đau và khiến vết thương nhanh lành hơn. 

=> Xem thêm các sản phẩm ghế ăn bọc da tại LUXVIE

Lưu ý khi ăn cá để không bị hóc xương

Dù hóc xương cá có nhiều cách để chữa trị song vẫn gây phiền toái cho mọi người. Khi mắc xương cá, người ăn sẽ không còn cảm thấy ngon miệng nữa mà chỉ còn cảm giác khó chịu, đau họng. Do đó, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để tránh mắc xương cá khi ăn.

  • Cẩn thận khi ăn cá: cách tốt nhất để không mắc xương cá là bạn phải cẩn thận khi dùng bữa. Hãy học cách ăn uống từ tốn, ăn chậm nhai kỹ để loại bỏ hết xương cá trước khi nuốt. Với người già đã lớn tuổi và trẻ em còn quá nhỏ, nên gỡ bớt xương cá nhỏ cho họ để tránh bị hóc.
  • Lựa chọn cá ít xương: có những loại cá rất nhiều xương nhỏ cũng có cá chỉ có 1 đường xương dọc sống lưng và không có xương dăm. Nếu là người kém trong khoản gỡ xương cá, bạn hãy ưu tiên chọn loại cá ít xương.

Kết luận

Hóc xương cá là tình trạng thường gặp và có thể xử lý ngay tại nhà. Hy vọng những mẹo chữa hóc xương cá được trình bày ở trên sẽ giúp bạn đọc xử lý tình trạng này nhanh chóng, kịp thời. Đừng quên theo dõi LUXVIE để xem thêm những mẹo hữu ích trong cuộc sống nhé!