Hóc xương cá là tình trạng ai cũng gặp phải ít nhất vài lần trong đời. Bởi cá là thực phẩm có rất nhiều xương nhỏ nên nếu khi ăn không cẩn thận rất dễ bị hóc. Theo quan niệm dân gian, mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa mang lại hiệu quả tốt mà không cần phải đến bệnh viện gắp xương. Vậy, mẹo chữa hóc xương bằng đũa có thật sự tốt? Cùng LUXVIE giải đáp thắc mắc trên qua bài viết sau nhé!

Hóc xương cá có nguy hiểm không?

Hóc xương cá là vấn đề ai cũng có thể gặp phải. Thông thường, chiếc xương mắc trong họng sẽ nhanh chóng trôi xuống dạ dày và đào thải ra ngoài qua hoạt động tiêu hoá. Tuy nhiên, nếu hóc xương lớn thì nó có thể mắc vào niêm mạc họng hoặc đâm vào dạ dày, ruột khi trôi xuống. Từ đó gây nên những biến chứng nguy hiểm tới sức khoẻ con người. 

Hóc xương cá có nguy hiểm không

Sau đây là những biến chứng nguy hiểm do hóc xương cá, bạn nên biết để không chủ quan khi chẳng may hóc xương.

  • Xương cá lớn mắc ở họng không trôi xuống được có thể đâm vào niêm mạc họng. Từ đó gây chảy máu, nhiễm trùng và đau họng.
  • Xương cá nhọn trôi xuống dạ dày, ruột non, ruột già và hậu môn vô tình tạo ra những vết thương. Trường hợp nặng có thể gây áp xe ở các vị trí này và nguy hiểm tới tính mạng.
  • Xương cá cũng có thể đâm vào động mạch khiến máu chảy không ngừng. Lúc này, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. 

Không chỉ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, tính mạng mà tình trạng hóc xương cá còn khiến tâm lý người bệnh cảm thấy khó chịu, bất an. Do đó, bạn hãy thực hiện ngay mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa được giới thiệu sau đây.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa ứng dụng trong trường hợp nào?

Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nghe có vẻ vô lý nhưng mẹo này vẫn được các bà, các mẹ áp dụng khi con nhỏ bị hóc xương. Thực tế, mẹo chữa hóc xương cá này là quan niệm dân gian và chưa được khoa học chứng minh. Bạn chỉ nên áp dụng mẹo đối với trường hợp bị hóc xương cá nhỏ. Nếu may mắn thì xương cá sẽ trôi ngay xuống và bạn không còn cảm thấy khó chịu, đau nhức nữa.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa

Trẻ em bị hóc xương thường lo sợ và hay khóc. Nếu trẻ bị hóc xương nhỏ, cha mẹ nên áp dụng mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa để trẻ tập trung và hết lo sợ. Khi đó chiếc xương có thể trôi xuống dễ dàng hơn và được đào thải ra ngoài.

=> Xem thêm 20 mẫu bàn ăn tròn mặt đá 

Cách chữa hóc xương cá bằng đũa

Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa tương đối đơn giản và không tác động gì tới vùng họng của bạn. Khi vừa bị mắc xương cá, bạn chỉ cần đảo đầu của chiếc đũa đang có ngay trước mặt mình. Ví dụ, chiếc đũa đang nằm dọc thì bạn đảo sang chiều ngang. Bạn đảo đầu chiếc đũa vài lần và đợi xem chiếc xương có biến mất hay không. Nếu hóc xương nhỏ và gặp may mắn thì xương cá sẽ tự trôi xuống khi bạn nuốt. 

Một số mẹo dân gian khác để chữa hóc xương

Như đã nói ở trên, mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa là không có khoa học và không phải lúc nào cũng có tác dụng. Ngoài mẹo trên thì cũng có 1 số mẹo dân gian khác để chữa hóc xương cá và mang lại hiệu quả tốt hơn.

Ngậm viên C sủi

Khi ngậm viên C sủi và C tan ra sẽ giải phóng bọt khí. Các bọt khí này tạo áp suất để đẩy xương cá mắc kẹt ở cổ họng ra ngoài. Bên cạnh đó, vitamin C trong viên sủi cũng phản ứng với dung môi trong cơ thể để làm phân huỷ xương. Đây là cách chữa hóc xương an toàn, hiệu quả. Không chỉ có tác dụng phân huỷ xương, viên sủi còn cung cấp vitamin C cho cơ thể để tăng sức đề kháng. 

Mẹo chữa hóc xương cá bằng C sủi

Chữa hóc xương cá bằng dầu oliu

Dầu oliu là thực phẩm có trong gian bếp của mỗi gia đình. Không chỉ là thực phẩm dùng để chế biến nhiều món ăn, dầu oliu còn có tác dụng chữa hóc xương cá nhanh chóng và đơn giản. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng mẹo này với những chiếc xương nhỏ.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng dầu oliu

Khi bị hóc xương cá, bạn hãy nuốt ngay 1 muỗng dầu oliu. Dầu có tác dụng làm trơn cổ họng và khiến xương cá trôi xuống mà không gây trầy xước hệ tiêu hoá. 

Nuốt thức ăn mềm miếng lớn

Có lẽ khi bị hóc xương, việc đầu tiên nhiều người làm là nuốt 1 miếng thức ăn lớn để xương cá theo thức ăn mà trôi xuống dạ dày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên nuốt thức ăn mềm vì thức ăn quá khô sẽ dễ bị mắc nghẹn và gây khó chịu, khó thở. Để chữa hóc xương cá theo cách này, bạn nên nuốt 1 miếng cơm hoặc 1 miếng chuối lớn. Nếu xương cá vẫn mắc ở cổ họng thì bạn thử nuốt thêm 1,2 miếng nữa.

Uống nước ngọt có ga

Trẻ em bị hóc xương thường được cho uống nước ngọt có ga để chữa hóc 1 cách hiệu quả. Khi uống nước có ga sẽ sinh ra áp lực lớn và khiến cho mảnh xương bị phân huỷ nhanh chóng mà không gây đau hay khó chịu.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng nước ngọt có ga

Mẹo chữa hóc xương cá bằng giấm táo

Giấm táo an toàn cho sức khoẻ là cách trị hóc xương được nhiều người áp dụng và thành công. Trong giấm có chứa axit nhẹ khiến cho xương cá mềm hơn, không còn sắc nhọn và dễ dàng nuốt xuống. Bạn chỉ cần pha loãng 2 muỗng giấm táo với 1 ly nước rồi uống. Tuy nhiên, giấm có axit nên hạn chế dùng cho người bị đau dạ dày hoặc gặp vấn đề về tiêu hoá. 

Khi nào nên đến bệnh viện chữa hóc xương cá?

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị biến chứng nặng do xử lý hóc xương cá không đúng cách hoặc chủ quan vì nghĩ chỉ là 1 chiếc xương cá nhỏ. Khi bị hóc xương cá cũng như sau khi xương đã trôi xuống, bạn vẫn cần theo dõi vài ngày để xem cơ thể có vấn đề gì hay không. Bạn đến bệnh viện ngay khi nhận thấy 1 trong những dấu hiệu sau.

Khi nào nên đến bệnh viện chữa hóc xương

  • Đã thực hiện tất cả mẹo chữa xương cá trên nhưng xương vẫn không được lấy ra hay trôi xuống dạ dày.
  • Khi nuốt phải cục xương cá lớn, bạn không nên làm gì mà tới bệnh viện ngay lập tức. Thực hiện những mẹo trên với trường hợp nuốt xương cá to có thể khiến xương đâm sâu hơn vào cổ họng, dạ dày, ruột.
  • Ho nhiều sau khi mắc xương cá, có thể ho ra máu khi xương cá nhọn đâm sâu.;
  • Ngực sưng, cổ bị phù nề, không thể ăn uống được gì và cảm giác khó thở ngày càng tăng. 

=> Xem thêm 10 bộ bàn ăn gỗ cao su bền đẹp

Lưu ý để tránh hóc xương khi ăn

Hóc xương cá có thể xử lý được khi thực hiện các mẹo chữa hóc xương hoặc tới bệnh viện. Tuy nhiên, nhiều trường hợp hóc xương chủ quan gây nên các biến chứng nguy hiểm tới sức khoẻ. Vậy nên, cách tốt nhất là bạn nên phòng tránh hóc xương cá để không gặp phải tình trạng này thường xuyên. Sau đây là 1 số lưu ý giúp bạn tránh hóc xương cá.

Lưu ý khi ăn cá

  • Không nên để thức ăn và xương lẫn lộn trong chén của mình. Vì xương rất dễ lẫn vào thức ăn khiến bạn không nhìn thấy sau đó ăn luôn cả xương.
  • Nên tập trung khi ăn cá và rèn luyện thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Tránh nói chuyện, đùa giỡn khi đang ăn cá vì bạn có thể vô tình nuốt luôn xương cá trong lúc đang cười đùa.
  • Cho người già và trẻ nhỏ ăn cá nên gỡ xương trước. Vì đây là những lứa tuổi dễ hóc xương nhất.
  • Nếu không giỏi gỡ xương, hãy ưu tiên những loại cá có ít xương nhỏ. Ví dụ: cá lóc, cá trích, cá diêu hồng,...
  • Nếu ăn cá phi lê, nên biết cách phi lê đúng để loại bỏ hết xương trong miếng cá. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin cần biết về mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa đơn giản, hiệu quả. Chúc các bạn thành công với mẹo chữa hóc xương trên. Đừng quên theo dõi LUXVIE để cập nhật những mẹo vặt hay trong cuộc sống nhé!