Nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng không chỉ khiến tinh thần thoải mái mà còn giảm thiểu một số tác nhân gây hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, vấn đề dọn dẹp nhà luôn khiến chị em đau đầu vì có quá nhiều công việc cần phải làm. Để tối ưu thời gian và công sức dọn dẹp, LUXVIE sẽ giới thiệu tới bạn đọc 10 mẹo dọn dẹp nhà cửa chuẩn người Nhật.  

1. Vì sao nên dọn dẹp cho nhà cửa sạch sẽ?

Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ và tinh thần của những thành viên trong gia đình. Hiểu được những lý do sau, chị em sẽ có động lực để dọn nhà nhiều hơn. 

1.1 Giảm nguy cơ mắc bệnh

Khi nhà cửa không sạch sẽ, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh sẽ tồn tại nhiều trong không khí, bám trên các đồ vật. Con người sống trong môi trường có nhiều tác nhân gây bệnh thì không thể nào khoẻ mạnh được. Nhất là đối với gia đình có trẻ nhỏ, người miễn dịch kém.

Nhà cửa sạch sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh

Dọn dẹp nhà cửa giữ cho ngôi nhà thoáng đãng và loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh. Nhờ đó tăng sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình và ít mắc các bệnh như: cảm, sốt, hô hấp,...

1.2 Dọn dẹp để gắn kết tình cảm gia đình

Dọn dẹp nhà cửa không phải là công việc của 1 người. Những gia đình hiện đại đều cùng nhau dọn nhà trong ngày nghỉ để gắn kết tình cảm. Khi cùng nhau dọn dẹp, mọi người trong gia đình sẽ có cơ hội nói chuyện nhiều hơn và tạo không khí vui vẻ, hứng khởi để xua tan mệt nhọc. 

Những đứa trẻ thường xuyên cùng cha mẹ dọn dẹp nhà cửa sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Đồng thời, trẻ cũng học được cách ngăn nắp, gọn gàng và sống tình cảm.

1.3 Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, stress

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi dọn dẹp nhà cửa, chúng ta sẽ giảm được tình trạng căng thẳng stress và giữ cho tinh thần thư giãn, hạnh phúc hơn. Trong thời gian dọn dẹp nhà cửa, những nỗi buồn hay lo lắng cũng bị quên đi thay vào đó là sự hạnh phúc khi nhìn thấy ngôi nhà gọn gàng và sạch sẽ.

Nhà cửa sạch sẽ giảm căng thẳng

1.4 Tự tin mời người thân, bạn bè đến nhà

Đôi khi bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội mời bạn bè tới nhà chơi bởi vì nhà cửa đang bừa bộn và không được sạch sẽ. Hãy tạo cho mình thói quen luôn dọn dẹp và sắp xếp đồ đạc ngăn nắp để có thể đón tiếp người thân, bạn bè bất cứ lúc nào. 

2. Top 10 mẹo dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tiết kiệm thời gian

Mẹo dọn dẹp nhà cửa giúp bạn dọn nhà nhanh chóng và tốn ít công sức. Sau thời gian tìm hiểu, LUXVIE đã tổng hợp được 10 mẹo dọn nhà nhanh chóng, hiệu quả sau đây.

2.1 Phân loại đồ đạc cần dọn dẹp

Dọn tất cả đồ đạc trong từng phòng là thói quen của nhiều gia đình Việt. Thực tế, cách dọn dẹp này lại tốn khá nhiều thời gian nhưng không mang lại hiệu quả tốt nhất. Để việc dọn nhà trở nên đơn giản hơn, bạn hãy phân loại những nhóm đồ dùng cần dọn dẹp như: quần áo, đồ chơi, sách vở, đồ làm bếp, đồ vật trang trí,... Sau đó dọn lần lượt từng nhóm đồ vật này và đặt về nơi chúng thuộc về.

Mẹo dọn dẹp nhà cửa - phân loại đồ đạc

Phân loại đồ đạc theo từng nhóm là mẹo dọn dẹp nhà cửa thích hợp với gia đình đông người. Cách làm này đảm bảo không làm lẫn lộn đồ đạc của mỗi người trong nhà. 

2.2 Mẹo dọn dẹp nhà cửa theo quy tắc 15 phút

Theo quy tắc 15 phút, bạn sẽ dành ra 15 phút mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa và thực hiện công việc này đều đặn. Quy tắc này không chỉ giữ nhà cửa gọn gàng bất cứ ngày nào mà còn rèn luyện được thói quen ngăn nắp, sạch sẽ cho gia chủ.

Mẹo dọn dẹp nhà cửa với quy tắc 15 phút

Trong nhà có 3 căn phòng chính cần dọn dẹp là: phòng khách, phòng bếp và phòng ngủ. Bạn dành ra 5 phút để dọn mỗi căn phòng và thực hiện công việc này hàng ngày.

2.3 Dọn dẹp nhà khi có ánh nắng

Bạn có thể dọn dẹp nhà cửa bất cứ lúc nào nhưng nên dọn nhà khi có ánh nắng sẽ tốt hơn. Khi dọn nhà, bạn cần lau chùi sàn nhà, cửa kính và nội thất nên những đồ vật sẽ bám nước và mùi chất tẩy rửa. Ánh nắng sẽ khiến sàn nhà, cửa kính nhanh khô hơn và bay mùi nước tẩy rửa nhanh chóng.

2.4 Tạo không khí hứng khởi khi dọn nhà

Mẹo dọn dẹp nhà cửa tiếp theo bạn nên biết là hãy tạo không khí hứng khởi và vui vẻ khi dọn dẹp. Đừng coi việc dọn nhà là gánh nặng, hãy coi đó như 1 thú vui giải trí để giảm thiểu căng thẳng, stress trong cuộc sống. Khi đó, bạn sẽ dọn dẹp nhanh hơn, vui vẻ hơn mà không hề cảm thấy mệt mỏi. 

Tạo không khí hứng khởi khi dọn dẹp

Để tạo không khí vui vẻ và hứng khởi, bạn hãy bật 1 bản nhạc mình yêu thích sau đó vừa dọn vừa nghe nhạc. Đầu tư những dụng cụ dọn nhà đáng yêu, hợp gu cũng sẽ giúp bạn có hứng khởi dọn dẹp hơn. 

2.5 Sắp xếp đồ đạc khoa học

Người Nhật nổi tiếng với cách sắp xếp đồ đạc trong nhà khoa học. Và cách sắp xếp đồ của người Nhật cũng được ứng dụng ở nhiều nơi trên thế giới. Ví dụ: Bạn nên xếp quần áo trong ngăn kéo theo chiều dọc thay vì xếp chồng lên nhau. Nếu như xếp theo chiều dọc, bạn lấy 1 chiếc áo thì cũng không làm rối tung những trang phục còn lại lên. 

Mẹo sắp xếp nhà cửa bằng cách sắp xếp đồ đạc khoa học

Với những đồ dùng khác trong nhà, luôn đặt chúng ở 1 vị trí sẽ dễ tìm hơn và cũng thuận lợi cho việc dọn dẹp. Ví dụ: Bạn luôn đặt gia vị nấu nướng ở ngăn kéo thứ 2 của tủ bếp. Khi nấu cơm, bạn đã biết vị trí của gia vị và lấy chúng 1 cách nhanh nhất. 

2.6 Lên kế hoạch dọn dẹp theo thứ tự

Khi làm bất cứ điều gì, bạn cũng cần phải lên kế hoạch và mục tiêu. Việc dọn dẹp nhà cũng vậy. Mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng và tốn ít công sức là phải lên kế hoạch ngay từ đầu. 

Bạn liệt kê ra những công việc cần dọn dẹp, sau đó sắp xếp thứ tự việc nào nên làm trước, việc nào thì làm sau. Có như vậy bạn mới đảm bảo dọn dẹp nhà cửa khoa học và không bỏ quên bất kì công việc nào. 

2.7 Sử dụng dụng cụ dọn dẹp nhà đa năng

Mẹo sắp xếp nhà cửa bằng dụng cụ đa năng

Sử dụng quá nhiều dụng cụ dọn dẹp và chất tẩy rửa không chỉ tốn diện tích mà còn dễ gây nhầm lẫn khi dọn dẹp nhà cửa. Do đó, bạn hãy ưu tiên lựa chọn chất tẩy rửa cũng như dụng cụ dọn nhà đa năng. Ví dụ: baking soda có thể làm sạch hầu hết mọi về mặt trong nhà và đảm bảo an toàn cho người dùng. Bàn chải đánh bếp thông minh có thể lau chùi bếp ga và các bề mặt bám nhiều dầu mỡ hay chất bẩn khó lau. 

2.8 Dọn bếp sau mỗi lần nấu nướng

Mẹo dọn dẹp nhà cửa đơn giản và tốn ít công sức cho bạn là nên lau dọn bếp sau mỗi lần nấu nướng. Sau khi nấu ăn, bếp sẽ bám nhiều thức ăn thừa và dầu mỡ. Nếu để lâu không dọn dẹp thì dầu mỡ sẽ kết dính lại và rất khó làm sạch hoàn toàn. Khi đó, bạn cần nhiều tốn thời gian và công sức để lau chùi.

Lau dọn bếp sau mỗi lần nấu nướng giữ cho gian bếp luôn sạch sẽ và gọn gàng. Từ đó gia chủ cảm thấy vui vẻ và nấu ăn ngon hơn đồng thời món ăn cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

2.9 Bỏ đi những vật dụng không cần thiết

Bỏ đi vật dụng không cần thiết

Nhiều gia đình có thói quen giữ lại những trang phục, đồ dùng cũ với lý do sẽ cần sử dụng đến vào 1 ngày nào đó. Tuy nhiên, hầu hết những đồ dùng cũ sẽ bị lãng quên và không bao giờ được dùng tới. Giữ lại quá nhiều đồ dùng không cần đến tốn diện tích lưu trữ và gây khó khăn trong việc dọn dẹp. Do đó, gia chủ nên bỏ đi những vật dụng không cần thiết để ngôi nhà thông thoáng và dễ dọn dẹp hơn.

2.10 Đặt dụng cụ dọn dẹp ở nơi dễ tìm

Để dọn dẹp nhanh hơn, bạn hãy đặt những dụng cụ dọn dẹp ở nơi dễ tìm. Ví dụ: đặt dụng cụ vệ sinh nhà tắm trong phòng tắm, đặt dụng cụ lau dọn nhà ở tủ gầm cầu thang,... Với những chất tẩy rửa có tiếng nước ngoài, bạn nên dán nhãn để phân biệt và không nhầm lẫn khi sử dụng.

3. Kết luận

Dọn nhà không còn là nỗi ám ảnh với nhiều người khi biết đến những mẹo dọn dẹp nhà cửa trình bày ở trên. Bắt tay vào dọn nhà ngay để giữ cho không gian sống của bạn gọn gàng và sạch sẽ nhé! 

Đừng quên tham khảo các tips hay về cuộc sống và gia đình hay tại blog của nội thất Luxvie: