Sức khoẻ luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Có sức khoẻ chúng ta mới có cơ hội tận hưởng cuộc sống và làm việc tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn mải mê vui chơi, kiếm tiền mà giữ những thói quen xấu gây hại cho sức khoẻ. Sau đây, LUXVIE sẽ giới thiệu tới bạn 16+ mẹo vặt sức khoẻ ai cũng nên biết để khoẻ mạnh hơn mỗi ngày. 

Top 16 mẹo vặt hay nhất tốt cho sức khỏe

1. Không nên đánh răng ngay sau khi dùng bữa

Đánh răng 2 lần mỗi ngày sẽ bảo vệ sức khoẻ răng miệng và phòng ngừa bệnh sâu răng, viêm nướu. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên đánh răng ngay sau khi vừa ăn xong. Đây là thói quen của rất nhiều người và vô tình khiến men răng yếu đi. Khi mới ăn xong, axit trong miệng tăng cao và men răng mềm hơn do tác động của axit. Đánh răng ngay lúc này làm tổn thương men răng, về lâu dài sẽ gây ra 1 số vấn đề răng miệng.

Bạn nên đánh răng sau bữa ăn ít nhất 30 phút. Lúc này, men răng đã trở về bình thường và không còn bị ảnh hưởng bởi các chất trong kem đánh răng và sự ma sát mạnh của bàn chải. 

2. Không uống nước tăng lực khi cơ thể mệt mỏi

Nhiều người có thói quen uống nước tăng lực khi cơ thể mệt mỏi. Thực tế, nước tăng lực chỉ khiến bạn hết mệt ngay lúc đó. Sau khi uống nước khoảng 15 phút thì cơ thể lại mệt mỏi như ban đầu. Ngoài ra, uống nước tăng lực còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác như: tim đập nhanh, đau đầu, căng thẳng. 

3. Khởi đầu ngày mới với 1 ly nước

Uống 1 ly nước khi ngủ dậy vào buổi sáng là mẹo vặt sức khoẻ hay, hữu ích bạn nên học tập. Theo các chuyên gia từ hiệp hội dinh dưỡng Đức, khởi đầu ngày mới với 1 ly nước mang lại nhiều tác dụng cho sức khoẻ như: cải thiện hệ tiêu hoá, tăng cường trao đổi chất, thải độc tố trong cơ thể,...

Bạn nên uống 1 ly nước ấm sau khi thức dậy và duy trì thói quen này hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào ly nước chút mật ong và tinh bột nghệ.

4. Mẹo vặt sức khoẻ - cách giảm cơn đau răng

Đau răng là nỗi ám ảnh của nhiều người vì cơn đau có thể lan ra khắp hàm răng và đau lên cả đầu. Nếu chưa kịp đi nha sĩ nhưng muốn giảm nhanh cơn đau, bạn có thể áp dụng 1 số mẹo vặt sau:

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý.
  • Uống trà bạc hà.
  • Lấy gel lô hội bôi lên vùng răng nướu bị đau và mát xa nhẹ nhàng.
  • Nghiền tỏi tươi và trộn với 1 chút muối rồi đắp lên chiếc răng đau. 

5. Mẹo vặt sức khoẻ giảm ngứa họng

Thời tiết thay đổi là lúc bạn dễ mắc các căn bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Triệu chứng phổ biến nhất khi cảm lạnh là ho và ngứa cổ nhiều. Nếu không muốn uống kháng sinh, bạn có thể giảm ngứa họng bằng lá húng chanh.

Bạn rửa thật sạch lá húng chanh rồi giã nhỏ và lọc lấy nước. Sau đó, bạn ngậm nước húng chanh rồi nuốt từ từ để làm dịu cổ họng.

6. Cách giảm ngứa khi muỗi cắn

Khi bị muỗi hay côn trùng cắn, bạn giảm ngứa bằng 1 số mẹo vặt sau đây:

  • Lấy gel nha đam tươi bôi lên vết côn trùng cắn.
  • Cắt 1 lát chanh và chà nhẹ lên vết muỗi đốt.
  • Bôi kem đánh răng lên vết côn trùng cắn giảm ngứa.

Mẹo vặt sức khoẻ - giảm ngứa khi côn trùng cắn

7. Mẹo vặt sức khoẻ - cách kiểm soát nhịp tim

Hàng năm, có rất nhiều người tử vong do nhồi máu cơ tim hoặc mắc các bệnh khác về tim. Bạn cần chủ động kiểm soát nhịp tim ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khoẻ tốt hơn. Một số mẹo vặt sức khoẻ kiểm soát nhịp tim như:

Uống đủ nước mỗi ngày để cân bằng điện giải và kiểm soát nhịp tim.

Rửa mặt bằng nước lạnh và ho vài cái khi nhịp tim đang nhanh.

Hít thở sâu để thư giãn và khiến tim đập ổn định hơn.

8. Mẹo matxa giảm đau vai gáy

Dân văn phòng nên học ngay mẹo matxa này để giảm đau mỏi vai gáy khi ngồi làm việc nhiều. Bạn sử dụng 2 ngón tay cái chìa ra rồi ấn nhẹ vào phần vai gáy, matxa theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện động tác này 10 - 20 lần sẽ giảm đau mỏi nhanh chóng.

Mẹo vặt sức khoẻ - giảm ngứa khi côn trùng cắn

9. Uống nước ép nho để giảm đau đầu

Uống nước ép nho là mẹo vặt sức khoẻ giúp giảm nhanh các cơn đau đầu đồng thời ngăn chặn đau đầu tái phát. Bạn có thể uống nước ép nho đều đặn mỗi tuần nhưng nên hạn chế thêm đường vào nước ép.

10. Thở đúng cách tốt cho sức khoẻ

Không phải ai cũng biết về tác dụng của hơi thở trong việc bảo vệ sức khoẻ. Thở đúng cách giúp cho hệ tim mạch và hệ hô hấp khoẻ mạnh hơn. Bạn nên thở bằng bụng để hơi thở sâu hơn và lấy được nhiều khí oxi. Khi hít vào, bụng phình ra và thở ra thì bụng xẹp lại.

Thở bằng bụng tốt cho sức khoẻ nhưng chỉ áp dụng với những người khoẻ mạnh. Nếu đang mắc các bệnh về hô hấp hay tim mạch, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện. 

11. Mẹo uống nước đúng cách

Uống đủ nước rất tốt cho sức khoẻ và sắc đẹp. Thế nhưng bạn đã biết uống nước đúng cách như thế nào chưa? Sau đây là 1 số mẹo uống nước tốt cho sức khoẻ:

  • Nên ngồi uống nước chứ không nên đứng.
  • Uống nước từng ngụm nhỏ.
  • Uống nước ấm sẽ tốt hơn nước lạnh.
  • Uống nước trước và sau khi tập thể dục 15 phút - 20 phút.

Mẹo vặt sức khoẻ - giảm ngứa khi côn trùng cắn

12. Uống cafe để ngủ trưa ngon giấc

Uống 1 tách cafe trước khi ngủ trưa sẽ giúp bạn có 1 giấc ngủ ngon hơn và không bị mệt mỏi, uể oải sau khi thức dậy. Một giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài từ 15 phút - 20 phút. Trong khi đó, cafein trong cafe cũng phát huy tác dụng sau khi uống 15 phút. Khi thức dậy, nhờ có cafein mà bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn để bắt đầu công việc sau giấc ngủ trưa. 

13. Thư giãn mắt sau mỗi 30 phút nhìn màn hình

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia thì bạn không nên sử dụng quá nhiều máy tính hay thiết bị điện tử. Tuy nhiên, dân văn phòng thì không thể nào rời xa chiếc máy tính. Vì hầu hết các công việc đều được thực hiện trên máy tính. Để thư giãn mắt khi nhìn máy tính và điện thoại nhiều, bạn nên áp dụng mẹo sau.

Hãy nhìn vào 1 điểm cách xa bạn 6m khoảng 20s sau khi nhìn máy tính 30 phút. Hành động này sẽ bảo vệ đôi mắt của bạn khoẻ mạnh hơn. Bên cạnh đó, luôn mang theo nước mắt nhân tạo bên mình để nhỏ mắt khi cảm thấy khô mắt. 

Mẹo vặt sức khoẻ - giảm ngứa khi côn trùng cắn

14. Tuyệt đối không dùng chung đồ cá nhân

Nhiều gia đình có thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân như: đồ cắt móng tay, khăn, mũ nón,... Đây là thói quen không tốt vì dùng chung đồ rất dễ lây truyền bệnh tật. Mỗi gia đình nên bỏ ngay thói quen này để bảo vệ sức khoẻ toàn diện cho tất cả các thành viên. 

15. Mẹo vặt sức khoẻ - tập thể dục mỗi ngày

Có lẽ ai cũng biết về tầm quan trọng của việc tập thể dục để bảo vệ sức khoẻ. Chỉ với 5 phút - 10  phút tập thể dục mỗi ngày là cơ thể sẽ khoẻ mạnh hơn và phòng tránh được 1 số bệnh nguy hiểm. Do đó, hãy chăm chỉ tập thể dục để bảo vệ sức khoẻ nhé!

Mẹo vặt sức khoẻ - giảm ngứa khi côn trùng cắn

16. Mẹo vặt sức khoẻ - tiêm phòng bệnh truyền nhiễm

Môi trường bị ô nhiễm kéo theo đó là vô vàn bệnh truyền nhiễm mới với mức độ ngày càng nguy hiểm. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đều đã có vacxin phòng chống. Bạn nên tiêm phòng 1 số bệnh có mức độ nguy hiểm cao, dễ lây lan để bảo vệ sức khoẻ 1 cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ sau khi ra ngoài về để loại bỏ mầm bệnh.

Kết luận

Bảo vệ sức khoẻ là vấn đề quan trọng đối với tất cả mọi người. Đừng quên học ngay những mẹo vặt sức khoẻ trên để khoẻ mạnh hơn mỗi ngày nhé! Theo dõi LUXVIE để học thêm nhiều mẹo vặt hay, hữu ích trong cuộc sống.