Ngày nay, tranh treo tường được sử dụng rộng rãi trong việc thiết kế nội thất cho mỗi căn phòng. Chúng được sử dụng rộng rãi tới nỗi ta có thể nhìn thấy được trong mọi không gian nào từ khách sạn, nhà hàng, nhà ở hay kể cả văn phòng,.... Nhưng các gia chủ có thật sự biết cách trang trí tranh treo tường phù hợp với mọi phong cách của phòng khách hay chưa. 

Tranh treo tường trong trang trí nội thất

Tranh treo tường là một phần quan trọng trong trang trí nội thất và mang lại nhiều lợi ích và ý nghĩa. Không chỉ giúp tạo điểm nhấn nghệ thuật tranh treo tường còn làm nổi bật và tạo điểm nhấn cho căn phòng. Chúng có thể là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và gợi cảm xúc cho không gian.

Tạo cảm giác thoải mái và ấm cúng. Tranh treo tường với hình ảnh và màu sắc phù hợp có thể tạo ra không gian thoải mái và ấm cúng. Chúng tạo nên một môi trường thư giãn và lý tưởng để nghỉ ngơi và tận hưởng.

Ngày nay, có thể nói gần như tất cả các loại kiến trúc nhà ở đều sử dụng tranh để trang trí nội thất. Tuỳ vào mỗi loại thiết kế mà có cách chọn loại tranh cũng như chất liệu phù hợp khác nhau.

trang trí nội thất bằng tranh treo tường

Ý nghĩa của tranh treo tường trong trang trí nội thất

Tranh treo tường đóng vai trò quan trọng trong trang trí nội thất và mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đặc biệt với nội thất phòng khách sẽ giúp ngôi nhà của bạn thêm đặc sắc và phong phú. Dưới đây là một số ý nghĩa của tranh treo tường trong trang trí nội thất:

  • Tạo điểm nhấn: Tranh treo tường có thể tạo điểm nhấn nghệ thuật cho căn phòng, thu hút sự chú ý của khách thăm và tạo cảm giác sống động cho không gian.
  • Thể hiện cá nhân: Việc lựa chọn tranh treo tường phản ánh gu thẩm mỹ và cá nhân của chủ nhân căn phòng, giúp truyền tải thông điệp và giá trị cá nhân.
  • Tạo không gian ấm cúng: Tranh treo tường với hình ảnh và màu sắc phù hợp có thể tạo ra không gian ấm cúng, tạo cảm giác thoải mái và thuận lợi cho việc nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Tạo sự cân bằng và hài hòa: Một bức tranh treo tường phù hợp về màu sắc và kích thước có thể tạo sự cân bằng và hài hòa cho căn phòng, làm tăng tính thẩm mỹ và sự hoàn thiện của không gian.
  • Truyền cảm hứng và tưởng tượng: Tranh treo tường với những hình ảnh sáng tạo và ý tưởng độc đáo có thể truyền cảm hứng và khơi dậy sự tưởng tượng của người xem, tạo nên một không gian trang nhã và độc đáo.
  • Tạo không gian văn phòng chuyên nghiệp: Tranh treo tường không chỉ phù hợp cho trang trí nội thất gia đình mà còn thích hợp trong không gian văn phòng. Chúng tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và truyền tải giá trị thương hiệu của công ty.

Tranh treo tường không chỉ là một phần trang trí đơn giản mà còn mang ý nghĩa tâm linh và thể hiện cá nhân của chủ nhân không gian. Chỉ cần kết hợp với một số nội thất đơn giản như bàn trà gỗ hay một bộ sofa da Việt Nam chúng có thể tạo ra không gian sống và làm việc độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ và gợi lên nhiều cảm xúc cho người xem.

tranh treo tuong phong khach

10 ý tưởng trang trí nội thất bằng tranh treo tường

Có rất nhiều ý tưởng trang trí nội thất bằng tranh treo tường một cách đơn giản và đúng nguyên tắc bạn đã biết chưa? Nếu chưa, thì hãy để Luxvie mách cho bạn 10 ý tưởng trang trí nội thất bằng tranh treo tường ngay bên dưới đây!

1. Nên lựa chọn tranh treo tường phù hợp với phòng khách

Một không gian được xem là có thể hài hòa và thẩm mỹ hay không thì còn dựa vào sự cân đối giữa có món đồ nội thất. Chính vì thế, khi ta lựa chọn tranh tường cho phòng khách, trước tiên bạn cần chú ý đến kích thước bức tranh phù hợp với căn phòng.

Đối với những bức tranh có kích thước lớn ở trong phòng khách thì nên treo tranh cùng với các món đồ có kích thước tương tự nhằm để tạo cân bằng cho không gian và cũng như mang đến cho người nhìn một sự hài hòa. Nên treo những bức tranh có tổng chiều rộng bằng khoảng năm mươi đến sáu mươi phần trăm chiều rộng bức tường. Nên treo những bức tranh có tổng chiều rộng khoảng 170-180 cm nếu bức tường rộng ba mét chẳng hạn.

2. Nên lưu ý độ cao nhất định khi sử dụng tranh treo tường

Khi treo tranh trong phòng khách, thông thường chiều cao của tranh không quá 1/3 chiều cao của tường nhằm mang đến một cái nhìn tổng thể và hài hòa cho bức tranh. Ngoài ra, không nên treo tranh quá cao hoặc quá thấp mà nên treo vừa tầm mắt để người nhìn có thể thưởng thức được vẻ đẹp của bức tranh. Đối với những phòng khách có kích thước từ 3m đến 3m3 thì nên treo tranh ở độ cao 1m5 tính từ mặt sàn đến giữa tranh.

3. Nên xem xét tỷ lệ, khoảng cách của tranh treo tường

Tỉ lệ vàng cho tranh treo tường và phòng khách chính là 0,75. Tỷ lệ này được xem là phù hợp nhất với hầu hết mọi thể loại tranh hoặc trang trí phòng khách. Ví dụ phòng khách rộng 4m thì chiều rộng của bức tranh treo tường sẽ xấp xỉ 2,28m.

Để bộ tranh đem đến nhiều ý nghĩa và sự thẩm mỹ hơn thì các gia chủ nên chú ý đến bố cục và khoảng cách giữa các khung tranh treo tường trong phòng. Đối với những nhóm tranh mang ý nghĩa riêng, bạn nên chú ý đến thứ tự sắp xếp từ trái sang phải và phân bố đều với khoảng cách đều nhau.

4. Nên biết vị trí treo tranh thích hợp trong phòng khách

Vị trí thích hợp và đem đến sự nổi bật nhất chính là được treo ở bức tường phía sau ghế sofa hoặc TV. Có thể treo tranh ở những nơi này để đạt được sự phân chia không gian hài hòa, giúp không gian bớt trống trải và tạo điểm nhấn bắt mắt. Một bức tường rộng làm tăng vẻ đẹp của những bức tranh treo và cho phép khách vào nhà xem nó một cách thoải mái.

5. Có thể treo một bức tranh duy nhất

Ngày nay, đây là ý tưởng trang trí nội thất bằng tranh treo tường khá phổ biến nhất trong hầu hết các gia đình. Có thể sử dụng tranh lớn hay nhỏ tùy thuộc vào căn phòng, thiết kế cụ thể của ngôi nhà và cách trang trí tường. Các bức tranh tường trong phòng khách thường được đặt ở trung tâm của ngôi nhà trên bức tường chính để chúng kết hợp tốt nhất với bàn cà phê và khung tường chính, giống như trong phòng ngủ hoặc nhà bếp.

->> Tham khảo: cách trang trí nội thất bằng cây xanh 

6. Nên chọn đúng của tranh phù hợp với phòng khách

Ở hầu hết các gia đình Việt, tranh treo tường luôn là vật dụng trang trí không thể thiếu trong mọi căn phòng như phòng bếp, phòng ngủ và đặc biệt là phòng khách – căn phòng chính của ngôi nhà. Vì thế nên tranh treo tường luôn có nhiều loại và chủ đề khác nhau.

Chủ nhân của ngôi nhà có cơ hội lựa chọn mẫu phù hợp cho bức tranh treo tường dựa trên phong cách của từng khu vực đặc biệt là phòng khách. Nên lựa chọn màu sắc, nội dung cũng như khung tranh sao cho phù hợp. Sau đây, Luxvie xin gợi ý đến bạn một số chủ đề tranh đẹp được nhiều gia chủ lựa chọn cho không gian sống như tranh dán tường phong cảnh thiên nhiên, tranh nghệ thuật, trừu tượng hay tranh treo tường. tường 3d,...

7. Nên lựa chọn màu sắc của tranh phù hợp

Để tạo ấn tượng tốt về mặt thị giác cho người nhìn thì hãy chọn những bức tranh có màu sắc tươi sáng, vui vẻ hoặc treo những bức tranh phù hợp với màu sắc và nội thất trong phòng khách. Đối với màu nội thất, bạn nên chọn tranh theo quy tắc 60-30-10 thì phần màu vẽ thường chiếm 10% so với màu nhấn.

8. Nên lưu ý về chất liệu của tranh treo tường

Tranh treo tường được sử dụng cho phòng khách không chỉ rất đa dạng về hình dáng, màu sắc, nội dung mà còn sử dụng nhiều chất liệu như canvas, sơn dầu, tranh vải hay cả kính.

Chi phí đầu tư sau đó xác định chất liệu sơn phù hợp dựa trên phong cách tổng thể. Ai cũng biết tranh canvas là loại tranh đang rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Những bức tranh này rất lý tưởng cho không gian sống hiện đại bởi giá cả phải chăng, mẫu mã đa dạng và độ bền cao.

9. Có thể áp dụng bố cục số lẻ cho việc treo tranh tường

Ba hoặc năm bức tranh kích thước trung bình thường được sử dụng khi treo tranh theo bố cục số lẻ. Chúng ta có thể đặt ba ảnh có cùng chủ đề và kích thước cạnh nhau để có sự đồng bộ và liền mạch nhằm để mắt người nhìn có thể hiện lên một điểm nhấn.

10. Có thể áp dụng bố cục đối xứng hay cách đều

Chúng ta còn có một phương pháp trang trí tranh treo tường khác được nhiều người ưa chuộng đó là sắp xếp các bức tranh cách đều nhau theo một khoảng cách nhất định. Đặt các hình ảnh đối xứng giúp tạo sự cân bằng trong phòng khi các bức tường đối xứng.

Sắp xếp các bức tranh thẩm mỹ đối xứng hoặc đồng đều như chúng ta thường thấy trong phòng khách hoặc phòng ngủ và đặc biệt là trong phòng thờ. Sự sắp xếp này luôn giữ cho căn phòng cân đối và giàu tính tương phản. Chúng là những bức tranh có cùng chủ đề, nội dung và ngữ nghĩa, rất hữu ích. Khán giả sẽ cảm nhận được sự tinh tế và vẻ đẹp của bức tranh này.

Lưu ý khi trang trí nội thất bằng tranh treo tường

Khi trang trí nội thất bằng tranh treo tường, có một số điều bạn nên lưu ý để đảm bảo kết quả trang trí tốt nhất. Dưới đây là 7 lưu ý quan trọng mà nội thất Luxvie xin gửi đến bạn đọc 

  1. Chọn đúng kích thước: Xác định kích thước tường hoặc không gian mà bạn muốn treo tranh. Lựa chọn tranh có kích thước phù hợp để tạo sự cân đối và tránh tranh quá lớn hoặc quá nhỏ so với không gian.
  2. Cân nhắc với bố cục nội thất: Tranh treo tường nên được tính đến trong bố cục tổng thể của căn phòng. Xem xét vị trí và mức độ phù hợp với các yếu tố khác như đèn trần, nội thất và vật liệu.
  3. Tương phản và hài hòa: Chọn tranh treo tường có màu sắc và hình ảnh tương phản hoặc hài hòa với môi trường xung quanh. Điều này giúp tranh nổi bật và tương tác tốt với không gian chung.
  4. Số lượng và sắp xếp: Xem xét sử dụng một bức tranh lớn hoặc nhóm các bức tranh nhỏ để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật lớn hơn. Sắp xếp và căn chỉnh khoảng cách giữa các bức tranh sao cho cân đối và thẩm mỹ.
  5. Đồng nhất với phong cách: Tranh treo tường nên phù hợp với phong cách trang trí tổng thể của căn phòng. Điều này giúp tạo ra một môi trường đồng nhất và hài hòa.
  6. Bảo quản tranh một cách thích hợp: Đảm bảo bảo quản tranh treo tường một cách cẩn thận để giữ cho chúng luôn mới và bền đẹp. Tránh đặt tranh trong những nơi có ánh sáng mạnh trực tiếp và tránh tiếp xúc với ẩm ướt và bụi bẩn.
  7. Cập nhật và thay đổi: Không ngại cập nhật và thay đổi tranh treo tường theo thời gian. Điều này giúp tạo sự mới mẻ và đổi mới cho không gian và mang đến sự sáng tạo và thay đổi trong trang trí nội thất.

Nhớ rằng, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về bạn và sở thích cá nhân của bạn. Hãy tham khảo những lưu ý trên và tạo ra không gian trang trí nội thất độc đáo và thể hiện cá nhân của bạn qua tranh treo tường.

Kết luận

Như vậy, bên trên là tất tần tật những thông tin mà các gia chủ nên biết về 10 ý tưởng trang trí nội thất phòng khách bằng tranh treo tường. Nếu như bạn muốn mua những món đồ nội thất chất lượng tốt, chính hãng và giá cả cực kỳ ưu đãi thì còn không mau đến ngay với cửa hàng nội thất Thủ Đức.