Mẹo trang trí nội thất bằng cây xanh cực kỳ thông minh và hiện đại bởi nó không chỉ tăng thêm vẻ đẹp đầy sức sống, thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn mà còn giúp không khí trong lành, tươi mát, giúp chăm sóc sức khỏe gia đình bạn. Sau đây, Luxvie sẽ chia sẻ đến bạn 10 cách trang trí nội thất bằng cây xanh khoa học và đẹp mắt để bạn có những bí quyết trang trí phù hợp nhé!

Nên chọn loại cây xanh nào để trang trí nội thất?

Trong thị trường cây cảnh ngày nay không chỉ có nhiều kiểu dáng, màu sắc hay biến thể mà còn có rất nhiều tác dụng mà cây có thể mang lại cho bạn! Cho dù bạn quan tâm đến vấn đề nào thì để tạo nên nền móng tốt nhất trong việc trang trí nội thất bằng cây xanh cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Nên chọn những loại cây có lá tròn: Vì chúng mang lại tài lộc, sung túc và vẹn toàn.
  • Nên ưu tiên cho các loài cây mọng nước: Vì chúng là cây trồng trong nhà và do đó có điều kiện tưới nước hoặc ánh sáng hạn chế. Vì thế bạn nên chọn những loại cây giữ nước và hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết và nhiệt độ.
  • Không chọn các loại cây có gai: Các loại cây có gai như xương rồng tiết ra chất lycorine gây hại cho sức khỏe của con người. Còn về mặt phong thủy thì gai xương rồng sẽ dẫn đến xung đột và lục đục trong gia đình.

10 cách trang trí nội thất bằng cây xanh đẹp tự nhiên

Nếu bạn đang bí ý tưởng không biết nên trang trí nội thất bằng cây xanh như thế nào thì đừng bỏ qua 10 gợi ý dưới đây của Luxvie nhé!

1. Trang trí tường bằng cây xanh

Cách phổ biến nhất để trang trí cây xanh trên tường là sử dụng các khung tường đã được lắp ráp sẵn và đặt những chậu cây nhỏ vào bên trong. Những bức tường màu xanh lá cây là một cách dễ dàng để thêm sức sống cho những bức tường trơn vì chúng tạo ra một không gian thoải mái và cảm giác tươi mới. 

Chi phí thấp, tiết kiệm thời gian và mang lại giá trị thẩm mỹ cao là ưu điểm của phương pháp này. Dễ dàng tạo nhiều phong cách cho các bạn trẻ, đặc biệt là những người yêu thích trang trí không gian sống.

Mảng tường cây xanh khi kết hợp thêm bộ bàn ghế sân vườn hay đơn giản chỉ cần một chiếc ghế sân vườn sẽ tạo nên không gian chill vô cùng thiên nhiên cho những căn nhà mặt phố thiếu khoảng sân vườn.

2. Đặt chậu cây ở góc phòng

Vì rất khó để sắp xếp đồ đạc sao cho phù hợp với góc phòng nên góc này thường được gọi là "không gian chết". Lúc này, cách tận dụng đơn giản nhất là đặt một chậu cây xanh xinh xắn ở sát góc phòng. Đây là phương pháp được nhiều người sử dụng để trang trí cây cảnh trong nhà hình ống.

Nếu bạn muốn đặt cân đối ở góc phòng, điều quan trọng cần nhớ là bạn nên chọn chiếc bình có kích thước phù hợp. Không nên chọn những chậu cây quá lớn trong một không gian nhỏ vì chúng sẽ làm tốn diện tích và khiến không gian trở nên chật hẹp, bí bách hơn. Ngược lại, không nên sử dụng chậu cây quá nhỏ trong không gian bề thế, bởi cây xanh trang trí sẽ kém nổi bật và giảm tác dụng tạo điểm nhấn cho khu vực sinh hoạt chung.

3. Sử dụng kệ cây di động 

Nhiều bạn trẻ hiện nay rất thích trang trí cây cảnh trong nhà bằng kệ cây di động. Kệ này khá bắt mắt, khả năng chịu tải cao và có bánh xe để đảm bảo di chuyển cực kỳ thoải mái.

Cây xanh nếu để lâu trong nhà sẽ trở nên khô héo, thiếu sức sống. Với kệ cây di động, bạn có thể dễ dàng di chuyển những chậu cây ra nơi có nắng như ban công, sân vườn để cây phát triển khỏe mạnh và tăng sức sống.

4. Kết hợp chậu cây với đồ trang trí

Những chậu cây nhỏ có thể kết hợp với nhiều vật dụng trang trí khác nhau giúp tạo không gian cho cây xanh tươi mát trong nhà. Tranh ảnh, lọ ước, đồng hồ hay một số sách, tạp chí… kết hợp với cây xanh cũng tạo nên một không gian thú vị với nhiều màu sắc tươi vui. Đặc biệt, giúp tiết kiệm không gian trang trí cây cảnh trong nhà vô cùng hiệu quả.

5. Tiểu cảnh dưới gầm cầu thang 

Trang trí tiểu cảnh tận dụng góc chết gầm cầu thang giúp phòng khách trở nên mát mẻ. Để mang lại cho ngôi nhà một vẻ ngoài sống động và tươi vui, đó có thể là một cảnh quan khô cằn, một khu vườn đá hoặc một bể cá.

Tiểu cảnh khô thường sử dụng sỏi nhân tạo hoặc than củi để trồng cây và hút ẩm, khí độc. Tiểu cảnh khô cũng rất hữu ích vì chúng không cần chăm sóc nhiều. Giữa nhà là hồ nước mát lạnh với dòng nước chảy nhẹ nhàng đảm bảo sự thoải mái, thư thái. Tuy nhiên, bạn nên thả một vài cá con vào để tránh muỗi.

6. Đặt chậu trồng cây lên kệ tủ

Những chiếc kệ cao là món đồ nội thất yêu thích của những người có thói quen sưu tầm và trưng bày đồ. Có những trường hợp các kệ được sử dụng không đúng mức để lại những khoảng trống khiến kệ kém hấp dẫn hơn. Những ngăn mở này là nơi hoàn hảo để đặt các chậu cây.

Lúc này, chậu cây không chỉ mang lại không khí trong lành mà còn trở thành vật bắt mắt và khiến tủ đồ thêm độc đáo. Tủ trưng bày sẽ càng hoàn thiện hơn nếu bạn kết hợp khu vực này với các vật dụng khác như đồng hồ cát, quả cầu thủy tinh, mô hình, sách đọc,…

7. Giàn cây cảnh trang trí ban công

Để mở rộng không gian xanh, nếu nhà rộng, bạn có thể chọn những chậu cây lớn, có tán lá sum suê. Tuy nhiên, nếu căn phòng có diện tích nhỏ thì bạn không nên chọn cây có tán rộng, vì như vậy sẽ khiến ngôi nhà trở nên bí bách, chật chội, che khuất tầm nhìn và ánh sáng.

8. Trang trí cây xanh dưới giếng trời

Việc bố trí cây xanh dưới giếng trời mang đến sự thoải mái tuyệt vời từ ánh nắng xuyên qua tán cây, mang ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ vào không gian sống. Tán cây rộng dưới giếng trời làm giảm sức nóng của mặt trời mà vẫn cho nắng nhẹ nhàng vào nhà mà không gian vẫn xanh mát.

Đối với những ngôi nhà phố nhiều tầng, thiết kế giếng trời với những cây treo xuyên suốt giữa các tầng hay những cây lớn riêng lẻ luôn là một ý tưởng hay ho đó! Ngoài ra, nếu không gian giếng trời nhà bạn khá rộng rãi thì có thể kết hợp thêm ghế ngồi sân vườn đặt ở một góc. Cách kết hợp này vừa tạo điểm nhấn cho giếng trời, vừa là nơi ngồi đọc sách vô cùng lý tưởng.

9. Trang trí cây theo hướng hay góc phòng

Dựa trên đặc tính của cây, bao gồm các loại cây ưa nắng, ưa lạnh, cần ánh sáng trực tiếp hay chịu nhiệt,… Chúng ta có thể bố trí nội thất sao cho phù hợp với đặc điểm, tính chất của cây.

Chỉ nên đặt cây trong phòng tối, vì ánh sáng kém khiến cây khó sống sót qua quá trình quang hợp. Những loại cây thân cao thường được đặt ở góc phòng để tăng thêm vẻ đẹp nhưng chúng vẫn cần ánh sáng mặt trời để trao đổi chất.

Không sử dụng cây trồng trong nhà ở cột chính, nơi không bằng phẳng vì dễ gây ẩm do giữ nước mà không có ánh sáng chiếu vào nơi cây đứng để làm khô. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến sự hình thành của nấm mốc có hại cho sức khỏe.

10. Trang trí tường bằng tranh cây cảnh 

Tranh tường cây cảnh là một cách trang trí cây cảnh trong phòng độc đáo và đầy tính thẩm mỹ mà bạn có thể tham khảo. Khi tạo bản vẽ nhà, nên đưa khung gỗ, khung nhựa hoặc hộp đá vào kiến ​​trúc tường để trồng cây vào đó sau khi hoàn thành. Để tạo được một bức tranh cây cảnh đẹp nên chọn những loại cây dễ sống, dễ kết hợp với nhiều loại cây.

Không thể phủ nhận rằng việc trang trí cây cảnh trong nhà giúp chúng ta trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Luxvie sẽ giúp bạn tạo nên một “không gian xanh” hoàn hảo trong chính ngôi nhà của mình!