Ngày nay, các thiết kế về phong cách nội thất cổ điển rất được nhiều người đón nhận bởi sự tinh tế trong phong cách, gây ấn tượng mạnh cho người nhìn cũng như rất hoa mỹ và nhiều chi tiết cầu kỳ. Từ đó mang đến cho gia chủ một góc nhìn như của các quý tộc hay hoàng gia thời xưa cũ. Nhưng thiết kế được phong cách nội thất cổ điển này có dễ không? và đặc điểm của phong cách thiết kế này là gì? Thì hãy cùng Luxvie đi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Phong cách nội thất cổ điển là gì?

Phong cách nội thất cổ điển này xuất hiện ở Châu Âu vào đầu thế kỷ 17 cho đến thế kỷ 19. Phong cách này dựa trên các quy tắc nghiêm ngặt về sự cân bằng và đối xứng. Màu sắc và hoa văn tinh xảo của thiết kế nội thất tạo nên vẻ đẹp cổ kính mà sang trọng, quý phái không kém. Ngoài ra, một số gia chủ chọn cảm giác quý phái thông qua việc dát vàng và bạc cho đồ nội thất và vật dụng trang trí, đây là một nét đặc trưng của phong cách này.

Bởi vì thiết kế này mang đến cho gia chủ sự giàu sang, có quyền quý trong xã hội nên rất rất được đón nhận và phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ trước. Tuy nhiên, các kiến ​​trúc sư phải thật khéo léo trong quá trình thiết kế khi lựa chọn màu sắc và vật liệu nội thất. Nếu không sẽ kém thẩm mỹ, rườm rà và gây khó chịu cho người nhìn.

Phong cách nội thất cổ điển có nguồn gốc từ đâu?

Phong cách thiết kế cổ điển này lần đầu tiên xuất hiện ở Pháp vào thế kỷ thứ 17. Trong gần hơn 200 năm thì phong cách trang trí nội thất cổ điển đã thống trị đến tận bây giờ. Các kiến trúc sư đã lấy cảm hứng từ nghệ thuật La Mã và Hy Lạp bởi sự đặc trưng của cấu trúc chặt chẽ và đơn giản của nó. Tuy nhiên, mỗi quốc gia diễn giải phong cách này theo những cách khác nhau. Thiết kế ở Anh khắc khổ và hợp lý, trong khi ở Pháp thì xa hoa, rực rỡ và hoành tráng.

Trong triều đại của Nữ hoàng Catherine ở Nga, bà coi trọng sự tinh tế, hài hòa và vẻ đẹp sang trọng trong thiết kế của phong cách cổ điển. Vì vậy, bạn có thể nhìn thấy vẻ đẹp này tại Cung điện Catherine ở St. Petersburg. Phong cách cổ điển cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 là sự pha trộn khéo léo giữa cổ điển và các phong cách thiết kế khác, tạo nên nét độc đáo, mới lạ cho không gian.

Những đặc điểm trong thiết kế của phong cách nội thất cổ điển

Khi nhắc đến thiết kế cổ điển thì nó sẽ có một đặc điểm riêng biệt, phá cách trong vẻ đẹp của mình. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu sơ lược về những đặc điểm nổi bật trong phong cách nội thất cổ điển này ngay sau đây: 

1. Về màu sắc

Các màu như vàng, nâu, đen và đỏ phổ biến trong phong cách thiết kế cổ điển. Vì vậy, những gam màu này phải được kết hợp với nhau để mang đến vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp và quý phái cho căn phòng. Màu xanh rêu và xanh rừng rậm, đỏ tía và các màu trung tính, xanh lam và vàng, xám và vàng, v.v. thường được kết hợp với nhau.

2. Tính đối xứng

Phong cách cổ điển được đặc trưng bởi sự đối xứng và cân bằng. Bố cục một nửa là “bản sao” của nửa còn lại để tạo thành một thể thống nhất, nhất là khi không gian được chia đôi từ chính giữa. Tuy nhiên, nếu chọn cách trang trí giống nhau, bạn không nhất thiết phải quá cứng nhắc trong thiết kế. Bằng cách kết hợp tông màu, ánh sáng, tường,... Thì bạn có thể tạo ra sự hài hòa trong phong cách thiết kế của mình.

3. Về điểm nhấn

Phong cách thiết kế cổ điển thường có một điểm nhất nhất định bởi các chi tiết lớn như một dãy bàn ghế bề thế hay bởi những bức tranh lớn trong một cái khung lớn đem đến vẻ sang trọng cũng như bởi một chiếc cầu thang xoắn khổng lồ,... Từ đó đã tạo nên trong mắt người nhìn một khung cảnh xa hoa, tráng lệ bởi những món vật dụng to lớn.

4. Về trang trí

Phong cách cổ điển sử dụng những chi tiết trang trí rất phức tạp và cầu kỳ để làm nổi bật lên không gian của căn phòng nên rất trái ngược với phong cách tối giản hiện đại. Các nhà thiết kế thường chọn những họa tiết cầu kỳ như cây cối, hoa lá,… lên trên trần, tường, sàn nhà. Ngoài ra, phong cách cổ điển còn có thể sử dụng sofa da góc làm nổi bật hơn trong thiết kế của mình.

5. Về đồ nội thất

Người ta thường coi trọng giá trị tinh thần của nội thất phong cách cổ điển hơn là công năng sử dụng thực tế. Thông thường những món đồ này có họa tiết phức tạp, chạm khắc phức tạp và mang hơi hướng quý tộc. Đồ nội thất có xu hướng rất lớn và đồ sộ, và được làm từ các vật liệu chất lượng như gỗ, bàn ăn mặt đá granite, da, nỉ,... Món đồ như bộ sofa da cũng được sử dụng trong phong cách này rất nhiều.  

6. Về ánh sáng

Yếu tố ánh sáng luôn được chú trọng trong trang trí nội thất nói chung, đặc biệt là thiết kế phong cách nội thất cổ điển nói riêng. Ánh sáng đèn chùm vàng nóng thường là cách phổ biến nhất để tạo ra một nơi ấm cúng và sang trọng. Ngoài ra, các thiết bị điện âm tường hoặc trần nhà tạo không gian sáng đẹp, thu hút sự chú ý của mọi người.

Thiết kế phong cách nội thất cổ điển có ưu và nhược điểm gì?

Trên thế gian này mọi sự vật sự việc đều có hai mặt riêng của chính nó và phong cách cổ điển cũng vậy. Để có thể biết được phong cách này có thật sự hợp với sở thích của bạn hay không thì hãy cùng đi tìm hiểu dưới đây:

1. Về ưu điểm 

  • Vẻ đẹp tinh tế trong từng chi tiết thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ

Một căn phòng được thiết kế theo phong cách cổ điển phải được lên kế hoạch cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Phong cách thiết kế cổ điển này sử dụng nhiều chi tiết hoa văn phức tạp nhưng lại mang đến vẻ tự nhiên và mềm mại. Vì vậy, phong cách thiết kế cổ điển đạt tính thẩm mỹ cao và mang đến cho không gian sử dụng nét đẹp riêng.

  • Vẻ đẹp sang trọng nhưng rất thư thái

Trong không gian phong cách cổ điển, màu sắc là điều đặc biệt và quyết định đến nét đẹp của phong cách này. Nên thường được sử dụng các tông màu nhẹ nhàng, ấm áp với các nét vẽ mượt mà, thuần khiết. Các chi tiết mạ vàng, kim loại tinh tế có thể nổi bật nhờ màu nền như vậy, thể hiện vẻ đẹp thực sự sang trọng và đẳng cấp nhưng không kém phần hài hòa trong mắt người xem.

2. Về nhược điểm 

  • Chỉ phù hợp cho các khu vực rộng lớn

Đồ nội thất theo phong cách cổ điển chỉ phù hợp với những căn phòng lớn, vì chúng thường có một họa tiết rất rối ren và có kích thước lớn. Nếu phong cách thiết kế cổ điển này được sử dụng cho không gian nhỏ thì thường trông rất lỗi thời và tính thẩm mỹ không cao.

  • Rất tốn kém về chi phí

Chi phí đầu tư tương đối cao là nhược điểm lớn của phong cách thiết kế cổ điển. Bởi từng chi tiết nhỏ của nội thất đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được tính thẩm mỹ nhất định. Ngoài ra, chi phí cho vật tư thiết kế, đội ngũ thi công trình độ cao, giàu kinh nghiệm và con mắt thẩm mỹ cực tốt nên giá thành cho những món đồ này là không hề nhỏ.

Như vậy, bên trên là tất tần tật những thông tin nên biết về thiết kế phong cách cổ điển là gì? hay những đặc điểm có trong phong cách thiết kế ra sao? hay có ưu và nhược điểm thế nào? Hy vọng qua những thông tin trên của Luxvie chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn lựa chọn được nội thất phù hợp cho chính sở thích của bản thân mình.