Bàn ăn là 1 loại nội thất cần thiết trong gian bếp của mỗi gia đình Việt. Kiểu dáng, chất liệu và kích thước bàn ăn tương đối đa dạng để cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn. Bàn ăn có kích thước chuẩn sẽ tiện lợi hơn khi sử dụng và cũng tối ưu diện tích trống của căn nhà. Bài viết dưới đây nội thất Luxvie sẽ hướng dẫn bạn đọc cách lựa chọn bàn ăn có kích thước phù hợp.

1. Ưu điểm khi chọn kích thước bàn ăn phù hợp

Lựa chọn kích thước bộ bàn ăn phù hợp là tiêu chí cực kì quan trọng để gia đình có được nội thất ưng ý. Nếu chọn kích thước bàn quá lớn sẽ chiếm nhiều không gian sinh hoạt. Vì thế khiến căn bếp chật chội hơn và mất đi sự thông thoáng. Ngược lại, bàn ăn quá nhỏ lại khiến căn bếp trống trải và không đủ thoải mái cho các thành viên trong gia đình. Tóm lại, kích thước bàn ăn chuẩn vừa tối ưu không gian sống vừa mang lại sự thoải mái, tiện nghi cho những bữa ăn của gia đình.

Bàn ăn kích thước phù hợp còn góp phần tăng tính thẩm mỹ cho căn bếp và thể hiện sự tinh tế, tỉ mỉ của gia chủ. Khi có những vị khách quý tới nhà dùng bữa, gia chủ sẽ được hãnh diện bởi cách lựa chọn nội thất tinh tế. 

kích thước bàn ăn

2. Kích thước bàn ăn tiêu chuẩn của người Việt

Các đơn vị sản xuất bàn ăn thường thiết kế sản phẩm theo yêu cầu hoặc theo kích thước tiêu chuẩn của người Việt. Dưới đây là kích thước bàn ăn theo tiêu chuẩn chung bạn có thể tham khảo:

  • Chiều cao tính từ chân ghế tới mặt bàn là 750mm.
  • Để không đụng chân khi ngồi dùng bữa, chiều cao từ thanh đáy mặt bàn xuống đất là 600mm.
  • Không gian của mỗi người ngồi ăn để không chạm tay nhau khoảng 680mm - 750mm.
  • Ghế ngồi: chiều rộng 450mm - 500mm, chiều sâu 420mm - 450mm, chiều cao từ chân ghế đến mặt ghế 450mm, chiều cao lưng ghế 900mm, góc nghiêng lưng ghế khoảng 10 - 15 độ, chiều cao từ mặt ghế tới gác tay 180mm - 240mm.

kích thước bàn ăn

 

Bạn có thể tham khảo thêm các loại bàn ăn tròn mặt đá đẹp tại của hàng của Luxvie 

3. Chọn kích thước bàn ăn theo số ghế

Số người trên bàn ăn là 1 tiêu chí để lựa chọn kích thước bàn phù hợp. Nếu chỉ có 2,3 người dùng bữa thì nên lựa chọn bàn ăn nhỏ gọn. Càng đông thành viên thì càng cần lựa chọn bàn ăn có kích thước lớn hơn.

3.1 Kích thước bàn ăn 2 ghế

Bàn ăn 2 ghế dành cho gia đình ít người hoặc cặp vợ chồng mới cưới. Gia đình chỉ có 2 người lựa chọn bàn ăn kích thước nhỏ sẽ khiến bữa ăn ấm cúng và gắn kết tình cảm hơn. Kích thước bộ bàn ăn 2 ghế được làm theo tiêu chuẩn sau:

  • Chiều dài: từ 60cm - 85cm.
  • Chiều rộng: từ 62cm - 75cm.
  • Chiều cao từ mặt đất đến mặt bàn: từ 70cm - 75cm.

kích thước bàn ăn 2 ghế

 

3.2 Kích thước bàn ăn 4 ghế

Nếu gia đình bạn có đông thành viên hơn từ 3 - 4 người thì nên lựa chọn kiểu bàn ăn 4 ghế ngồi. Bàn 4 ghế thường thiết kế hình tròn hoặc chữ nhật với chất liệu đa dạng như: gỗ, nhựa, kính cường lực, kim loại,... Dưới đây là kích thước bàn ăn 4 chỗ ngồi tiêu chuẩn:

  • Chiều dài: từ 70cm - 120cm.
  • Chiều rộng: từ 70cm - 80cm.
  • Chiều cao: trên dưới 75cm.

kích thước bàn ăn 4 ghế

 

3.3 Kích thước bàn ăn 6 ghế

Bàn ăn có 6 ghế ngồi thích hợp cho gia đình đông con hoặc gia đình có nhiều thế hệ sinh sống cùng nhau. Bàn 6 ghế dạng tròn, dạng chữ nhật hay hình oval đều thích hợp để đặt 6 chiếc ghế. Bàn 6 ghế vừa ấm cúng vừa tạo sự thoải mái khi dùng bữa nếu như lựa chọn được kích thước phù hợp. Nếu diện tích căn bếp quá nhỏ, bạn cũng có thể lựa chọn mẫu bàn ăn đa năng gấp gọn để tạo không gian sống thông thoáng. Dưới đây là kích thước chuẩn của mẫu bàn ăn 6 ghế ngồi:

  • Chiều dài: từ 140cm - 180cm.
  • Chiều rộng: từ 80cm - 100cm.
  • Chiều cao: khoảng 75cm.
Tham khảo thêm bộ bàn ăn 6 ghế đẹp tại mục blog mà Luxvie đã chia sẽ nhé. 

kích thước bàn ăn 6 ghế

 

3.4 Kích thước bàn ăn 8 ghế

Bàn 8 ghế có số lượng thành viên khá đông nên cũng khó khăn cho việc lựa chọn nội thất. Bạn phải làm sao để chọn bàn ăn có diện tích nhỏ gọn để tối ưu không gian căn bếp nhưng vẫn đủ thoải mái cho nhiều người ngồi dùng bữa. Kiểu bàn ăn tròn xoay được hoặc bàn chữ nhật có thể mở rộng và gấp gọn rất thích hợp với gia đình đông người. Dưới đây là kích thước tiêu chuẩn của mẫu bàn ăn 8 ghế ngồi.

  • Chiều dài: từ 160cm - 240cm.
  • Chiều rộng: từ 80cm - 150cm.
  • Chiều cao: khoảng trên dưới 80cm.
Tham khảo: các mẫu bàn ăn 8 ghế đẹp được ưa chuộng hiện nay 

kích thước bàn ăn 8 ghế

 

3.5 Kích thước bàn ăn 10 ghế

Chọn kích thước bộ bàn ăn 8 ghế đã khó thì bàn dành cho 10 người còn khó hơn. Với số lượng thành viên nhiều như vậy thì phải làm sao để chọn bàn ăn đảm bảo sự thoải mái không phải điều dễ dàng. Bạn có thể tham khảo kích thước tiêu chuẩn của dạng bàn ăn 10 ghế như sau:

  • Chiều dài: trung bình 240cm - 280cm.
  • Chiều rộng: 150cm - 180cm.
  • Chiều cao: khoảng trên 80cm.
kích thước bàn ăn 10 ghế

4. Chọn kích thước bàn ăn theo loại bàn

Kích thước của bàn ăn cũng được thiết kế khác nhau dựa vào từng loại bàn. Bàn tròn, bàn vuông, bàn chữ nhật hay bàn oval đều có kích thước tiêu chuẩn khác nhau để đảm bảo tính tiện lợi và thẩm mỹ. Dưới đây là kích thước chuẩn của từng loại bàn ăn hiện có trên thị trường.

Cập nhật các mẫu bàn ăn mặt đá hiện đại và đẹp nhất tại nội thất Luxvie 

4.1 Kích thước bàn ăn tròn

Bàn ăn tròn được nhiều gia đình, nhà hàng hay hàng quán lựa chọn vì thể hiện sự đoàn viên, ấm cúng và gắn kết. Bàn ăn tròn giúp mọi người xích lại gần nhau hơn và cũng gắn kết tình cảm giữa những người ngồi dùng bữa. Tuy nhiên, bàn ăn khá hạn chế về không gian nên số người ngồi nhiều nhất cho mỗi bàn chỉ khoảng trên dưới 10 người. Kích thước chung của mẫu bàn ăn tròn như sau:

  • Đường kính: 80cm - 180cm.
  • Chiều cao: khoảng 75cm.
  • Không gian đặt mỗi bộ bàn ghế: 200cm - 250cm.

kích thước bàn ăn tròn

 

4.2 Kích thước bàn chữ nhật

Bàn hình chữ nhật được coi là kiểu bàn ăn thông dụng nhất hiện nay. Không chỉ tối ưu không gian căn bếp, bàn hình chữ nhật còn được thiết kế với kiểu dáng sang trọng và hiện đại. Bàn ăn chữ nhật có nhiều kích thước để đặt được 2, 4, 6, 8 và 10 chiếc ghế tuỳ theo số lượng thành viên dùng bữa. Kích thước tiêu chuẩn của bộ bàn ăn chữ nhật như sau:

  • Chiều dài: từ 120cm - 240cm.
  • Chiều rộng: khoảng 80cm.
  • Chiều cao: khoảng 70cm - 80cm.
  • Không gian tối thiểu đặt bộ bàn ghế: 200cm.

kích thước bàn ăn

 

4.3 Kích thước bàn ăn vuông

Bàn vuông cũng thiết kế tương tự như hình tròn những mặt bàn được làm theo hình vuông. Bàn vuông sẽ hạn chế không gian so với bàn chữ nhật nên cũng đặt được ít ghế hơn. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có ít thành viên và diện tích căn bếp nhỏ thì bàn ăn hình vuông sẽ là lựa chọn tốt nhất. Dưới đây là kích thước tiêu chuẩn của dạng bàn ăn vuông:

  • Độ dài mỗi cạnh bàn: từ 70cm - 160cm.
  • Chiều cao: khoảng 70cm.
  • Không gian đặt bộ bàn ghế: khoảng 200cm.

kích thước bàn ăn vuông

 

4.4 Kích thước bàn hình oval

Bàn ăn hình oval được nhiều gia đình ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại, đẹp và an toàn. Bàn không có các cạnh sắc mà được bo góc nên an toàn với gia đình có trẻ nhỏ. Kích thước tiêu chuẩn của bàn ăn oval như sau:

  • Chiều dài: 130cm - 250cm.
  • Chiều rộng: 90cm.
  • Chiều cao: 70cm - 80cm.
  • Không gian đặt bộ bàn ghế: khoảng 200cm.

kích thước bàn ăn oval

 

5. Chọn kích thước bàn ăn theo phong thuỷ

Một số gia đình tin vào phong thuỷ sẽ lựa chọn kích thước bộ bàn ăn theo phong thuỷ. Nếu chọn được bàn hợp phong thuỷ sẽ khiến gia đình gắn kết tình cảm hơn. Dưới đây là cách chọn bàn ăn có kích thước hợp phong thuỷ:

Chọn bàn ăn theo phong thuỷ dựa vào chiều cao: chiều cao từ mặt đất đến mặt bàn 70cm - 80cm, chiều cao từ mặt đất đến thanh đáy khoảng 60cm, chiều rộng khoảng 75cm.

Chọn bàn ăn theo phong thuỷ dựa vào số lượng người (dài x rộng x cao): bàn ăn 2 người 880x800x75mm, bàn ăn 4 người 1400x800x75mm, bàn ăn 6 người 1800x800x75mm, bàn ăn 8 người 2400x800x75mm.

kích thước bàn ăn

Ngoài ra có một số yếu tố phong thủy khác để chọn kích thước bàn ăn

  1. Tùy theo diện tích không gian: Kích thước của bàn ăn nên phù hợp với diện tích của phòng. Tránh chọn bàn quá lớn hoặc quá nhỏ so với không gian.
  2. Hình dạng bàn: Bàn tròn hoặc oval thường được cho là tốt trong phong thủy, vì chúng tạo ra sự cân bằng và liên kết mạnh mẽ hơn giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn thích bàn vuông hoặc chữ nhật, hãy chọn những bàn có góc cạnh mềm mại.
  3. Khoảng cách từ bàn ăn đến cửa ra vào: Khi chọn kích thước bàn, hãy cân nhắc khoảng cách từ bàn ăn đến cửa ra vào. Đảm bảo không tạo ra chướng ngại vật hoặc cản trở luồng khí và năng lượng tích cực trong nhà.
  4. Số lượng ghế: Số lượng ghế trên bàn ăn cũng quan trọng. Nên có đủ số ghế để phục vụ cho tất cả các thành viên trong gia đình. Hãy tránh chọn một bàn quá lớn so với số người sử dụng thường xuyên.
  5. Màu sắc: Chọn màu sắc cho bàn ăn mà phù hợp với màu sắc tổng thể của không gian và cảm giác mà bạn muốn thể hiện. Màu sắc cũng có thể được liên kết với các yếu tố phong thủy như theo sở thích cá nhân của bạn.
  6. Vị trí bàn ăn: Đặt bàn ăn ở vị trí có ánh sáng tốt và không gian thoáng đãng. Điều này giúp tạo ra sự thoải mái và thúc đẩy sự gắn kết trong gia đình.

kích thước bàn ăn

 

Nhớ rằng phong thủy là một phần của quyết định về bàn ăn, và quan trọng hơn là bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng với sự lựa chọn của mình. Hãy kết hợp những nguyên tắc phong thủy với cái nhìn cá nhân và sở thích để tạo ra một không gian ấm cúng và hài hòa cho gia đình bạn.

Kết luận

Trên đây là cách chọn kích thước bàn ăn tiêu chuẩn của những loại bàn phổ biến trên thị trường. Hy vọng bạn đọc sẽ lựa chọn được loại bàn ăn phù hợp nhất với căn bếp của gia đình.

Yếu tố quan trọng nhất để chọn kích thước bàn ăn có lẽ đó chính là diện tích của không gian phòng bếp, Tuy nhiên, một số yếu tố khác vẫn có thể ảnh hưởng đển kích thước như loại bàn (hình tròn, vuông, chữ nhật) hay chất liệu. Nếu biết cách thiết kế và sắp xếp bạn vẫn có thể chọn được bàn ăn với số ghế 8-10 cho không gian nhỏ phù hợp.