Hầu hết chúng ta đều có nhu cầu cải thiện và “tân trang” không gian sống của mình. Nhưng không phải ai cũng biết cách cải tạo nhà sao cho thẩm mỹ. Hầu hết các chủ nhà gặp khó khăn trong việc phối hợp màu sắc trong thiết kế nội thất của họ. Vậy làm thế nào để chọn ra được màu sắc nội thất phù hợp với không gian sống của mình? Sau đây Luxvie sẽ bật mí cho bạn bí quyết chọn màu sắc phù hợp cho nội thất nhà ở nhé!

1. Quy tắc 60 – 30 – 10

Quy tắc 60 - 30 - 10 là quy tắc chọn màu sắc cho nội thất mà mọi nhà thiết kế nào cũng đều biết. Với quy tắc này, bạn có thể đảm bảo rằng không gian của mình luôn có sự cân bằng về màu sắc, bất kể sở thích cá nhân của bạn là gì hay bạn muốn không gian của mình trông như thế nào. Quy tắc này cho phép bạn sử dụng 3 màu trong một căn phòng, mỗi màu chiếm lần lượt 60, 30 và 10% không gian.

Ứng dụng của quy tắc này như sau: 

  • Đầu tiên, một màu được chọn làm màu chủ đạo, màu này sẽ chiếm khoảng 60% diện tích căn phòng. Để không làm quá tải căn phòng, đây thường là màu trung tính hoặc nhạt hơn. 
  • Tiếp theo là màu thứ cấp, thường đậm hơn một chút và chiếm khoảng 30% diện tích.
  • Cuối cùng là màu điểm nhấn chiếm 10% còn lại.

2. Sự tương phản giữa gam màu nóng và lạnh

Bánh xe màu thể hiện cả 2 nhóm màu nóng và lạnh. Các màu như đỏ, cam hoặc vàng được coi là màu nóng vì chúng rực rỡ hơn. Nhóm màu này cũng bao gồm các màu trung tính như màu vỏ cây và màu nâu. Các màu lạnh như xanh dương, xanh lá cây, tím và thậm chí là xám sẽ tương phản với các màu nóng.

Chọn màu sắc nóng hay lạnh ảnh hưởng đến năng lượng của căn phòng. Màu nóng thường được khuyên dùng trong các khu vực giải trí vì chúng có xu hướng mang lại cảm giác lạc quan và phấn khích cho căn phòng. Bạn có thể cân nhắc sử dụng nhóm màu này trong phòng ăn hoặc nhà bếp của bạn.

Ngược lại, nhóm màu lạnh có vẻ dịu hơn. Những không gian như văn phòng và phòng ngủ đòi hỏi năng lượng nhẹ nhàng, êm dịu thường nên sử dụng tông màu lạnh.

3. Chọn màu sắc bổ sung cho nhau

Mặc dù lựa chọn màu sắc là tùy theo từng cá nhân, nhưng khi chọn màu tường bổ sung cho đồ nội thất của bạn, bạn có thể thấy rằng một số màu nhất định làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của gỗ tốt hơn.

Bạn có thể cân nhắc về sự kết hợp gỗ và màu sắc này đi cùng nhau một cách hoàn hảo:

  • Gỗ thông kết hợp tường màu xanh lá cây: Sự ấm áp của gỗ thông màu mật ong đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với tông màu xanh lá cây thuộc tông trung bình. 
  • Gỗ màu cam kết hợp tường màu xanh lam: Màu xanh sáng, mạnh làm nổi bật tông màu cam của gỗ, vì những màu này nằm đối diện trực tiếp với nhau trên bánh xe màu. Những người thích màu đậm sẽ thích sự kết hợp có độ tương phản cao này, nhưng nó có thể quá sặc sỡ đối với những không gian như phòng ngủ, nơi bạn muốn nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Gỗ tự nhiên kết hợp với tường vàng: Vàng mặt trời sẽ giúp làm nổi bật màu sắc ấm áp của gỗ và mang lại vẻ ngoài giản dị, hấp dẫn. Màu này không tương phản với gỗ mà mang lại sự cân bằng hài hòa.

 

5. Sử dụng sự tương phản để thu hút sự chú ý

Đồ nội thất hoặc sàn gỗ trong phòng có thể trông khác biệt hơn thông qua sự đổi mới về màu sắc của gỗ, sơn mài và vải. Đồ nội thất bằng gỗ tối màu như gỗ gụ, gỗ óc chó hoặc anh đào rất hài hòa với các màu sáng như xanh lục nhạt hoặc xanh lam. Màu tường tối hoặc đậm nên bổ sung cho gỗ sáng màu.

Sự tương phản thu hút sự chú ý của đồ nội thất. Nếu bạn có món đồ đẹp muốn "khoe" với mọi người thì đây là một lợi thế. Tuy nhiên, quá nhiều đồ nội thất tối màu trong một căn phòng với những bức tường sáng màu trông sẽ chật chội. Vì vậy, bạn nên sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý, gọn gàng để không gian được thông thoáng hơn.

7. Chọn màu sắc và ánh sáng phù hợp

Không gian màu phản chiếu càng nhiều thì ánh sáng phản chiếu trong phòng càng nhiều. Và ngược lại, hệ số phản xạ thấp khiến căn phòng trở nên tối hơn. Ngoài ra, bạn nên xem xét tác động của từng màu đối với không gian vào từng thời điểm trong ngày, cũng như lượng ánh sáng được sử dụng trong không gian.

Trong thiết kế nội thất, màu sắc luôn có tầm quan trọng lớn để tôn thêm vẻ đẹp và phong cách độc đáo cho bất kỳ không gian nào. Do đó, hãy chọn một màu sắc mà bạn thích và kết hợp nó với đồ nội thất và bạn sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị đó!

8. Đừng ngại pha trộn cũng như kết hợp màu sắc

Chọn màu sắc cho ngôi nhà của bạn là một cách tuyệt vời để thể hiện rằng bạn là một người vui vẻ và thoải mái. Quyết định sẽ dễ dàng hơn nếu bạn trang trí căn phòng theo cá tính của mình.

Đừng ngần ngại pha trộn các màu sắc, họa tiết và hoa văn với nhau. Nếu bạn không muốn sơn toàn bộ bức tường thì bạn có thể nghĩ ra những điểm nhấn đặt trên bức tường để làm cho nó độc đáo hơn.

Ví dụ: bạn có một ngôi nhà theo phong cách mộc mạc, nơi phần lớn đồ nội thất được làm từ gỗ và các vật liệu tự nhiên khác. Nếu bạn sử dụng giường gỗ Hàn Quốc hay các mẫu giường Hàn Quốc khác thì tường nên được sơn bằng màu sáng và trung tính và bạn cũng có thể sáng tạo hơn bằng cách thêm một bức tường bằng gỗ với các điểm nhấn bằng gỗ có thể tương phản với màu trung tính.

Trên đây là những chia sẻ về bí quyết chọn màu sắc phù hợp cho nội thất nhà ở. Hy vọng bài viết của Luxvie sẽ giúp bạn có được kiến thức hữu ích nhất và chọn ra được cho ngôi nhà thân yêu của mình những màu sắc nội thất phù hợp!