Chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2024. Nhiều gia đình đã tìm hiểu phong cách trang trí Tết 2024 để chuẩn bị trang hoàng cho ngôi nhà của mình. Trang trí Tết không chỉ là phong tục mà còn thể hiện lòng thánh kính của gia chủ với tổ tiên và sự chào đón với bạn bè, người thân. 

Đến hẹn lại lên thì giống như bài chia sẻ năm 2023 thì LUXVIE sẽ giới thiệu tới bạn đọc những ý tưởng trang tri Tết 2024 và  phong cách trang trí nhà cửa ngày Tết cực đẹp. 

Ý nghĩa của việc trang trí nhà cửa ngày Tết

Trang trí nhà cửa ngày Tết là phong tục tập quán đã có từ lâu đời của người dân Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, trang hoàng và dọn dẹp nhà cửa ngày Tết sẽ loại bỏ đi những điều cũ kĩ và vận xui của năm cũ. Từ đó chào đón năm mới may mắn và tốt lành hơn. Nhà cửa sạch sẽ, đẹp đẽ thì tâm trạng con người cũng vui vẻ, hân hoan.

Tết là dịp để gia đình, người thân và bạn bè quây quần với nhau, cùng nhau chào đón năm mới ấm cúng và hạnh phúc. Do đó, trang hoàng nhà cửa ngày Tết sẽ thể hiện được sự tôn trọng và chào đón với những người thân yêu. 

ý tưởng trang trí tết 2024

Những lưu ý khi trang trí Tết 2024 

Tone màu đỏ làm chủ đạo

Vào ngày Tết, người ta quan niệm sử dụng đồ vật trang trí màu đỏ sẽ mang lại những điều may mắn và tốt đẹp cho cả năm. Bạn sẽ dễ thấy câu đối, đèn lồng, giấy dán kính hay tranh trang trí đều mang sắc đỏ rực rỡ. Hơn thế nữa, màu đỏ là màu sắc nổi bật cũng sẽ khiến tâm trạng của mọi người hân hoan, vui vẻ hơn. Do đó, hãy ưu tiên trang trí nhiều sắc đỏ trong ngôi nhà ngày Tết.

Luôn giữ nhà cửa thông thoáng và sạch sẽ

Một số gia đình nghĩ rằng trang trí càng nhiều càng đẹp và thể hiện sự sung túc, giàu có. Tuy nhiên, nếu đặt quá nhiều đồ vật trang trí trong nhà sẽ rất bị rối khiến không gian kém sang trọng và cũng làm chật hẹp nhà cửa. Vì thế, bạn chỉ nên trang trí vừa đủ để giữ ngôi nhà luôn thông thoáng và sáng sủa. Bên cạnh đó, bạn hãy dọn dẹp sạch sẽ ngôi nhà để thể hiện lòng thánh kính với gia tiên cũng như đón tiếp bạn bè chu đáo hơn. 

ý tưởng trang trí tết 2024

Trang trí Tết phù hợp với mỗi căn phòng

Phòng khách là nơi đón tiếp nhiều vị khách quý nên cần trang hoàng thật chỉn chu và lộng lẫy. Phòng khách có thể đặt cây mai, đào, cây cảnh ngày tết. Kết hợp với cây cảnh là treo tranh, câu đối hoặc đèn lồng trên tường. Bộ bàn ghế phòng khách phải lau dọn sạch sẽ và chuẩn bị nhiều ghế ngồi. Phòng bếp và phòng ngủ không nên trang trí quá nhiều sẽ khiến không gian chật hẹp đi và không nấu nướng, nghỉ ngơi được. Phòng ngủ hạn chế các đồ vật trang trí có sắc đỏ vì sẽ gây khó ngủ.

Với phòng thờ gia tiên, bạn cần trang trí và chuẩn bị mâm ngũ quả, lễ vật thờ cúng thật tươm tất và chỉn chu. Có như vậy mới thể hiện được lòng thành kính của gia chủ với tổ tiên, thần phật. 

Sử dụng đồ vật trang trí liên quan tới năm Rồng

Năm 2024 là năm con Rồng nên những đồ vật trang trí Tết cũng có liên quan tới Rồng. Bạn có thể chọn đèn lồng treo hình Rồng, giấy dán kính hình Rồng để nhà cửa thêm sinh động và đẹp mắt. 

Những đồ vật trang trí Tết 2024 không thể thiếu

Dưới đây là 10+ ý tưởng trang trí Tết 2024 với những đồ vật thường thấy trong ngày Tết. 

Trang trí Tết 2024 với tranh ảnh nghệ thuật

Tranh nghệ thuật là đồ vật trang trí được ưa chuộng vào ngày Tết. Lựa chọn bức tranh phù hợp mang tới cho không gian nhà ở thêm phần sang trọng và ấn tượng. Không những thế, tranh còn thể hiện 1 ý nghĩa nào đó trong phong thuỷ. Tranh nghệ thuật thường treo ở tường phòng khách với kích thước tuỳ theo sở thích của chủ nhà.

Ngày Tết thường treo tranh phong cảnh, tranh chữ may mắn hoặc những bức tranh mang tới điềm lành. Ví dụ như: tranh thuận buồm xuôi gió, tranh chữ Phúc, tranh cây mai, đào, tranh sơn thuỷ hữu tình,...

ý tưởng trang trí tết 2024

Trang trí Tết 2024 với bàn ghế

Bàn ghế là nội thất không thể thiếu trong phòng khách, phòng bếp. Ngày Tết, bàn ghế phòng khách được trang trí nhiều nhất vì là nơi đón tiếp khách quý. Bàn ghế phòng khách có thể sắp xếp theo hình chữ U hoặc chữ L để không tốn nhiều không gian nhưng vẫn đủ cho nhiều người ngồi. Bàn trà nên chọn kiểu bàn thông minh để đặt được nhiều bánh trái, nước uống. 

Bàn ghế phòng bếp nên chọn các kiểu bàn có khả năng gấp gọn và mở rộng. Vì ngày Tết có rất nhiều người nên gia chủ cần chọn loại bàn rộng nhưng vẫn gấp gọn được để không gian nhà bếp thông thoáng hơn. 

ý tưởng trang trí tết 2024

Thêm cây cảnh, hoa vào không gian nhà ở

Mỗi năm Tết đến xuân về, nhà nhà đều đổ xô tới chợ hoa để sắm về những chậu cây cảnh, hoa cỏ. Những chậu cây không chỉ khiến ngôi nhà tràn đầy sức sống mà còn mang ý nghĩa tốt lành và sung túc. Mai và đào là biểu tượng của ngày Tết. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí thêm những chậu cây khác như: quất, cúc, nụ tầm xuân, hoa đồng tiền,... Nhà càng có nhiều cây và hoa thì tài lộc càng dồi dào, năm mới càng tốt lành.

ý tưởng trang trí tết 2024

Trang trí tượng ngày Tết

Tượng cũng là đồ vật trang trí ngày Tết đẹp và mang nhiều ý nghĩa. Tết 2024, bạn có thể trang trí nhà cửa bằng tượng Rồng vàng uy nghi và sang trọng. Nếu không thích tượng Rồng, bạn hãy chuyển sang tượng Cá chép, Hổ, Voi,... Những bức tượng này hầu hết đều có thiết kế ấn tượng và thể hiện sự may mắn, bình an cho năm mới. 

Trang trí Tết 2024 với lồng đèn đỏ

Trang trí nhà cửa ngày Tết với đèn lồng đỏ đã trở thành truyền thống có từ lâu đời của người dân Việt Nam. Dù hiện nay đồ vật trang trí ngày càng đa dạng nhưng đèn lồng đỏ vẫn là ý tưởng trang trí được ưa chuộng hàng đầu. Đèn lồng đỏ giúp gia đình tránh xa điềm xui và có được may mắn, tốt lành.

Đèn lồng đỏ thường được treo trước cửa, trên cây cảnh hoặc trên tường để trang trí. Nhiều gia đình có ban công sẽ treo đèn lồng ở cả vị trí này. 

ý tưởng trang trí tết

Sử dụng kệ gỗ đặt đồ trang trí

Nếu có quá nhiều đồ trang trí nhưng không biết sắp xếp ở đâu, kệ sẽ là lựa chọn tốt nhất. Kệ để đồ có thể đặt được tượng, bình gốm hay bình hoa. Bạn nên lựa chọn kệ bằng gỗ sẽ khiến ngôi nhà sang trọng và tinh tế hơn.

Câu đối đỏ ngày Tết

Câu đối đỏ cũng là nét đẹp ngày Tết của người dân Việt Nam. Câu đối được treo trước cửa nhà hoặc trang trí bàn thờ ngày Tết. Không chỉ đẹp, câu đối đỏ còn mang nhiều ý nghĩa như may mắn, tốt lành và xua đuổi xui xẻo. 

ý tưởng trang trí tết

Trang trí cửa kính ngày Tết 

Nếu ngôi nhà có cửa kính thì đây sẽ là nơi tuyệt vời để trang trí cho ngày Tết. Bạn có thể lau chùi sạch cửa kính rồi dán lên những đồ vật trang trí như bông mai, hình Rồng, lồng đèn, câu chúc may mắn,... Dù nhìn từ trong nhà hay ở ngoài vào thì cửa kính được trang trí vẫn nổi bật và ấn tượng. 

Trang trí Tết 2024 với vòng hoa

Cách làm vòng hoa trang trí Tết không tốn nhiều công sức, đơn giản nhưng vô cùng đẹp mắt. Vòng hoa thường được làm thành hình tròn hay hình quạt và gắn thêm hoa đào, hoa mai, nụ tầm xuân hay các cành cây. Vòng hoa mang tới cho không gian nhà ở ngày Tết sự ấm cúng và may mắn.

Trang trí Tết với đèn nháy

Đèn nháy là ý tưởng trang trí ngày Tết không thể thiếu nếu muốn ngôi nhà thêm phần lung linh, huyền ảo. Đèn nháy thường được treo trên cây cảnh, các bức tượng hay gắn trên tường nhà. Mỗi buổi tối, đèn nháy được bật lên ở khắp các ngôi nhà khiến cho không khí Tết thêm hân hoan, vui vẻ. 

ý tưởng trang trí ngày tết

Những phong cách trang trí Tết 2024

Mỗi gia đình đều ưa chuộng 1 phong cách trang trí Tết 2024 khác nhau. Dù là phong cách cổ xưa hay hiện đại thì họ đều mong muốn có những ngày Tết vẹn tròn, ấm cúng.

Phong cách Tết cổ xưa

Để trang trí Tết theo phong cách cổ xưa, bạn có thể bố trí những tiểu cảnh Tết xưa tại khu vườn, ngoài sân, khuôn viên. Chỉ cần những phụ kiện như mái nhà tranh, bánh chưng xanh, bao lì xì, câu đối đỏ và mai đào là bạn đã có thể sắp xếp không gian đậm chất Tết xưa. Những sản phẩm làm từ mây, tre hay gỗ trang trí trong nhà cũng rất thích hợp để bố trí không gian cổ xưa, hoài niệm.

ý tưởng trang trí tết

Phong cách Tết hiện đại

Trang trí Tết 2024 theo phong cách hiện đại cũng được nhiều gia đình ưa chuộng. Bạn có thể lựa chọn tranh treo tường, đèn led và nhiều cây cối cho không gian nhà ở. Những bức tường nhà cũng được trang trí với hoa mai, hoa đào hay mô hình Handmade cực kì ấn tượng, đẹp mắt. 

Kết luận

Trên đây là những ý tưởng trang trí Tết 2024 đẹp và phù hợp với nhiều phong cách nhà ở. Chúc bạn đọc sẽ lựa chọn được đồ vật trang trí phù hợp và trang hoàng cho ngôi nhà thật nổi bật vào ngày Tết.