Một quán cafe được đánh giá là thành công nếu lựa chọn được phong cách thiết kế độc đáo và ấn tượng cho riêng mình. Giữa hàng trăm phong cách nội thất khác nhau hiện nay thì phong cách vintage là sự lựa chọn tuyệt vời để thổi hồn đầy lãng mạn, sang trọng và hoài cổ khiến ai tới cũng sẽ nhớ. Nếu bạn đang tìm kiếm những ý tưởng thiết kế quán cà phê mang hơi hướng vintage - hoài cổ thì đừng bỏ qua hướng dẫn dưới đây của Luxvie nhé!

Thiết kế quán cafe phong cách Vintage - hoài cổ là như thế nào?

Mỗi phong cách thiết kế quán cà phê đều có những nguyên tắc thẩm mỹ riêng. Khi xã hội không ngừng phát triển thì đó cũng là lúc ra đời những phong cách nội thất mới và độc đáo. Nhưng vẻ đẹp cổ điển, xưa cũ đậm chất vintage luôn khiến những trái tim yêu cái đẹp thổn thức.

“Bước đi táo bạo và khôn ngoan” là câu ví von dành cho thiết kế quán cafe phong cách vintage. Trong khi hầu hết các quán cà phê ngày nay đều được thiết kế theo xu hướng hiện đại, take away tiện lợi, thì các quán cà phê vintage cổ điển lại đi ngược lại xu hướng này. Phong cách cổ điển mang nét đẹp đầy ma thuật và giúp gợi lên những kỷ niệm và cảm xúc.

Quán cafe phong cách vintage kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, mang âm hưởng của thời đại. Với những vật trang trí xưa cũ, mộc mạc như mái ngói đỏ, những ô cửa gỗ bong tróc, bàn ghế cafe ngoài trời, không gian của quán như gợi nhớ về những năm tháng đã qua. Từ đó, khách hàng có thể tìm thấy một phần tuổi thơ của mình ở mọi ngóc ngách của quán cafe.

Cách thiết kế nội thất quán cafe phong cách vintage 

Để áp dụng phong cách thiết kế vintage vào quán cà phê không dễ cũng không khó. Bạn có thể dễ dàng có một quán cà phê phong cách vintage xưa cũ bằng cách tìm hiểu kỹ và áp dụng những cách sau:

Phối màu trong quán cafe vintage

Thường thì không gian quán cafe được thiết kế theo phong cách vintage sẽ có vẻ tối hơn một chút so với những phong cách thiết kế khác. Kiến trúc của một quán cà phê vintage thường bao gồm những bức tường dang dở được sơn màu pastel tạo không gian ấm cúng. 

Các chủ đầu tư nên giữ lại các chi tiết thô sơ nhất có thể để đưa khách hàng quay trở lại những năm trước. Nền gạch xi măng vàng với những họa tiết bê tông lâu năm cũng góp phần tạo nên nét cổ điển cuốn hút nhưng không quá cầu kỳ.

Để tạo cảm giác nhẹ nhàng và thanh thoát, phong cách vintage thường sử dụng màu trắng làm chủ đạo, được kết hợp với một số màu nhẹ nhàng như kem, xanh hay be. Tỉ lệ hoàn hảo 60 - 30 - 10 vẫn được áp dụng rất tốt trong phong cách thiết kế vintage để làm nổi bật các chi tiết trang trí. Nếu bạn muốn theo thiết kế này thì gam màu vàng kem với xanh nhạt và nâu gỗ là sự kết hợp tuyệt vời.

  • Thập niên 30 và 40: Sử dụng các màu như hồng nhạt, xanh lục và vàng nhạt,...
  • Thập niên 50 và 60: Sử dụng các màu như đỏ tươi, xanh đậm hoặc chấm bi,...
  • Thập niên 70 và 80: Sử dụng tông màu đất và hoa văn lớn.

Ánh sáng trong thiết kế quán cafe phong cách vintage

Có rất nhiều phương án thiết kế ánh sáng trong quán cafe như ánh sáng trắng hay ánh sáng tự nhiên. Để làm nổi bật quán cà phê vintage, bạn nên sử dụng ánh sáng vàng dịu nhẹ để tạo nên không gian lung linh, lãng mạn và hoài cổ. Ngoài ra, sử dụng các dải đèn LED, đèn dây nhỏ treo trên trần nhà hoặc treo xung quanh quầy có thể cực kỳ hiệu quả trong việc tăng vẻ đẹp tinh tế cho quán cafe.

Bày trí nội thất bàn ghế cho quán cafe vintage

Việc bày trí nội thất cho quán cafe mang phong cách vintage khá đơn giản. Gỗ là sự lựa chọn hoàn hảo để tạo nên một không gian vintage ấm cúng, gắn kết và thoải mái. Nội thất có thể bày biện bằng bộ bàn ghế gỗ thô mộc, bộ bàn ghế cafe ngoài trời, chiếc ghế salon gỗ mun êm ái dựa vào tường vô cùng gần gũi.

Ngoài ra, bạn có thể kê thêm chiếc tủ gỗ cửa kính, chiếc tivi đen trắng cũ, chiếc máy đánh chữ cũ, chiếc xe 67 hay những vật dụng khác để tăng thêm không khí cổ điển cho quán.

Sử dụng bức tường nhuốm màu cũ theo thời gian

Một cách đơn giản nhưng tinh tế để tạo điểm nhấn thu hút cho quán cafe là trang trí các bức tường. Chủ quán có thể áp dụng bất kỳ ý tưởng thiết kế quán cafe vintage nào sau đây:

  • Tường chưa thi công hoàn thiện: Những bức tường thô mộc mang phong cách công nghiệp sẽ mang đến cho không gian vẻ đẹp tinh tế và thoáng đãng.
  • Sử dụng giấy dán tường: Đây là phương pháp thi công phù hợp cho những quán cafe vintage mang nét nhẹ nhàng. Các họa tiết tinh tế trên tường không chỉ tăng thêm sức hấp dẫn cho quán cafe mà còn tạo điểm nhấn khó quên cho những ai ghé quán.
  • Sơn tường bằng màu sắc hoài cổ: Một cách hay để nhấn mạnh tính chất "cổ điển" là trang trí tường bằng những màu sắc thịnh hành trong quá khứ. Ví dụ, trong những năm 1930 và 1940, các màu như vàng nhạt, hồng nhạt và xanh lục rất phổ biến. Màu đỏ tươi hoặc xanh đậm rất phổ biến vào những năm 50 và 60.

Đồ vật trang trí quán cafe vintage

Cuối cùng là kết hợp các đồ vật trang trí quán cafe giúp không gian trở nên hoàn hảo. Trang trí quán cafe vintage không khó lắm, tất cả những gì bạn phải làm là tìm những món đồ cổ và khéo léo đặt chúng vào các ngóc ngách trong quán. Bạn cũng có thể sử dụng máy khâu cũ, đài, tivi, điện thoại quay số, bàn ghế cà phê ngoài trời hoặc giỏ mây tre đan làm đồ vật trang trí.

Ngoài ra, những bức tranh cũ, lọ hoa nhỏ, giá sách cũ và đồng hồ cổ cũng có thể là vật trang trí tuyệt vời cho quán cà phê của bạn. Ngay cả chiếc Honda Cub 50 cũ hay chiếc ghế cafe ngoài trời cũng có thể được trưng dụng để tạo góc trang trí độc đáo.

 

Trên đây Luxvie xin chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm thiết kế quán cafe phong cách vintage mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm ý tưởng xây dựng quán cafe cho riêng mình!