Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sofa da đa dạng về kiểu dáng, kích thước, mẫu mã, màu sắc và chất liệu khiến nhiều người đau đầu khi quyết định chọn mua một chiếc sofa phù hợp. Điều này nhiều người cảm thấy khó phân biệt giữa sofa da thật và sofa da nhân tạo. Chúng ta có thể thấy rằng mỗi loại da đều có những đặc điểm nhận dạng khác nhau cũng như những lợi ích riêng. Vậy trong bài viết hôm nay hãy cùng Luxvie đi tìm hiểu kỹ hơn về sofa da thật và sofa da nhân tạo nhé!

Lợi ích của sofa da thật và sofa da nhân tạo

Chúng ta cùng điểm qua các lợi ích nổi bật của từng loại da để dễ dàng phân biệt 2 chất liệu sofa phổ biến này nhé!

Sofa da thật

Sofa da thật là da được lấy từ động vật trong tự nhiên, điển hình là sofa da bò thật, da đà điểu, da cá sấu và da sơn dương. Tất cả những tấm da này đều trải qua quá trình thuộc da. Đây cũng là bước quan trọng nhất quyết định độ bền và đẹp của sản phẩm. Trải qua nhiều bước từ làm sạch da tới ngâm và xử lý bằng hóa chất đặc biệt. Quá trình này giúp da thật sáng bóng, bền bỉ và dẻo dai theo thời gian.

Sofa da thật có 3 loại khác nhau: Sofa da thật nguyên miếng, sofa da thật lột một lớp và sofa da thật công nghiệp, mỗi loại lại có những đặc điểm riêng. Hiện nay, da thật là chất liệu có nhiều ứng dụng nhất trên thị trường, đặc biệt là trong ngành nội thất và thời trang. Nhiều người yêu thích và đánh giá cao những sản phẩm sofa làm từ da thật, và các sản phẩm này cũng thường có giá trị rất lớn.

Sofa da thật sở hữu những lợi ích nổi trội như:

  • Độ bền lâu: Sofa da thật thường không bị nứt, nổ hay hư hỏng. Sofa da thật cũng trở nên cứng hơn và dẻo dai hơn khi sử dụng lâu hơn do độ bóng tự nhiên của nó.
  • Tính thẩm mỹ tự nhiên: Mỗi miếng da thật đều có màu sắc tự nhiên, các chi tiết và kết cấu mềm mại, tinh tế và độc đáo. Đây cũng là yếu tố giúp phân biệt sofa da thật và sofa da nhân tạo.

Sofa da nhân tạo

Sofa da nhân tạo cũng có thể được đánh giá là chất liệu giả da cao cấp. Đây là kết quả của phản ứng hóa học nhân tạo được làm từ các vật liệu chính như PVC, Da Microfiber, Da Carola, Polyurethane,... Ngoài ra, sofa da nhân tạo cũng được nhuộm và in rất cẩn thận trong quá trình sản xuất để đạt được vẻ ngoài chân thực nhất có thể.

Sofa da nhân tạo cũng giống như da thật, đều có những lợi ích riêng như:

  • Không thấm nước: Sofa da nhân tạo là sản phẩm của phản ứng hóa học giữa các vật liệu chống ẩm như PVC, polyurethane và các vật liệu khác làm từ PVC nên sản phẩm này có khả năng chống nước cực tốt.
  • Màu sắc đa dạng: Màu sắc đa dạng được sử dụng trong sản xuất sofa da nhân tạo. Vì vậy, sofa da nhân tạo luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và rất được yêu thích.
  • Dễ lau chùi: Do chất đánh bóng được sử dụng trong quá trình sản xuất, sản phẩm sofa da nhân tạo không chỉ mềm mà còn ít bám bụi.
  • Giá cả hợp lý: Chất liệu sofa da nhân tạo hiện nay rất phổ biến và phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng. Sản phẩm này thường có giá chỉ bằng một nửa thậm chí rẻ hơn sofa da thật.

Sự khác biệt giữa sofa da thật và sofa da nhân tạo

Hiện nay, chất liệu da nhân tạo ngày càng được thiết kế tinh xảo và giống với da thật nên khiến người dùng rất khó phân biệt được 2 chất liệu này. Sau đây, Luxvie xin chia sẻ đến bạn đọc một số điểm khác biệt giữa sofa da thật và sofa da nhân tạo như sau:

Vẻ bề ngoài

Sofa da thật có bề mặt mềm hơn ở bên ngoài. Ngược lại, sofa da nhân tạo thường có độ dai, hơi cứng và bóng. Ngoài ra, sofa da thật có đường vân tự nhiên hơn sofa da nhân tạo.

Mặt trong của sofa da thật là một lớp da lộn mềm, tự nhiên với các đường vân nổi bật còn đối với sofa da nhân tạo thường được phủ một lớp lót bằng vải hoặc các vật liệu nhân tạo khác nên rất dễ phát hiện.

Độ bền, chống xước, chống nước

Sofa da thật thường có độ bền khá lâu. Da thật sẽ trở nên dẻo dai và chắc chắn hơn theo thời gian. Tuy nhiên, vì trên bề mặt da có những lỗ nhỏ li ti nên khả năng chống thấm nước của sofa da thật không được đánh giá cao. Người dùng không nên để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với nước. Với sofa da thật, các vết trầy xước được giảm thiểu nhờ độ bóng tự nhiên của bề mặt.

Còn đối với sofa da nhân tạo làm từ nhựa PVC có khả năng chống thấm nước cao. Hơn nữa, chất tạo bóng được sử dụng trong quá trình sản xuất làm cho sofa trở nên dẻo dai và chống trầy xước hơn so với da thật. Tuy nhiên, sofa da nhân tạo có nhược điểm là độ bền không cao, có thể dẫn đến mục, nứt, nổ da hoặc bạc màu nếu sử dụng lâu ngày.

Khả năng giữ nhiệt

Khả năng giữ nhiệt của sofa da thật vượt xa sofa da nhân tạo nhiều lần. Đây cũng là lý do sofa da thật được ưa chuộng hơn.

Độ tự nhiên và thẩm mỹ

Sofa da thật có đường vân độc đáo, không đồng nhất trên cùng một tấm da. Ngoài ra, trên bề mặt sofa da thật còn có những lỗ nhỏ li ti, chúng trải đều trên toàn bộ bề mặt. Do đó, các sản phẩm sofa da thật có đặc điểm là đẹp tự nhiên và có giá trị thẩm mỹ cao.

Bề mặt sofa da nhân tạo được dập nổi bằng máy công nghiệp nên từng miếng da có đường nét giống hệt nhau về kiểu dáng, kích thước,… ở bất kỳ vị trí nào. Nhưng bù lại, màu sắc đa dạng của sofa da nhân tạo lại thu hút người dùng.

Mùi hương

Sofa da thật có mùi thơm không pha trộn. Hương thơm không phai sau khi thuộc da và sử dụng lâu dài. Ngược lại, sofa da nhân tạo làm từ chất liệu gốc PVC và sử dụng thuốc nhuộm thường có mùi hóa học. Mùi này nồng nặc, khó khử khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Giá thành

Sofa da thật tất nhiên là đắt hơn sofa da giả, giá thường cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 đối với các sản phẩm như da cá sấu, da cá đuối, da đà điểu.

Vì lý do này, các sản phẩm sofa da thật luôn được thiết kế dành cho những khách hàng sành điệu, có phong cách riêng và luôn khao khát thể hiện bản thân. Tuy nhiên, sản phẩm sofa da nhân tạo không vì thế mà mất đi giá trị nếu đáp ứng được nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng ở mọi ngành nghề.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về những lợi ích và phân biệt sofa da thật và sofa da nhân tạo. Luxvie hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được 2 loại sofa này để có thể mua được bộ sofa phù hợp!