Dòng sản phẩm ghế sofa ngày càng trở nên phổ biến và dần thay thế cho những thiết kế bàn ghế làm bằng gỗ đơn điệu. Những thiết kế này vừa sang trọng vừa tạo cảm giác thoải mái, êm ái hơn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm phù hợp với không gian của mình, trước hết bạn phải biết cách phân biệt các loại ghế sofa phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy thì ghế sofa được phân loại như thế nào? Cùng Luxvie tham khảo bài viết sau để đi tìm câu trả lời nhé!

1. Phân loại sofa theo kiểu dáng

Mỗi chiếc ghế sofa đều có hình dáng và thiết kế riêng, phù hợp với mọi vị trí và phong cách. Dưới đây là 5 loại ghế sofa phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Sofa góc: Đây là loại sofa được thiết kế theo hình chữ L nằm ngang. Có 2 loại ghế sofa góc là góc phải và góc trái. Đặc biệt phù hợp với không gian hẹp và có ưu điểm che đi những góc khuất trong nhà và tăng diện tích cho căn phòng. Mẫu sofa da góc là sản phẩm đang rất hot trong dòng này, các bạn có thể tham khảo lựa chọn nhé!
  • Sofa chữ U: Sofa hình chữ U là loại sofa có 3 cạnh kết nối với nhau. Ưu điểm của loại ghế sofa này là mang đến không gian rộng rãi, đủ chỗ cho nhiều người ngồi cùng lúc. 
  • Sofa văng: Ghế sofa văng hay còn gọi là sofa băng, là sự lựa chọn tuyệt vời cho những không gian nhỏ bởi kích thước nhỏ và thiết kế linh hoạt cho phép chúng phù hợp với mọi vị trí trong phòng khách của bạn. Đặc biệt đối với những căn nhà nhỏ, chung cư thì những chiếc sofa văng chính là vị cứu tinh số một hiện nay.
  • Sofa bộ: Thiết kế của sofa bộ bao gồm một chiếc ghế sofa văng dài và 2 chiếc đơn rời của dòng ghế này. Loại sofa này được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt rất phù hợp cho phòng khách của biệt thự.
  • Sofa đơn: Đây là loại ghế được thiết kế đặc biệt dành cho một người ngồi trong một không gian nhỏ. Hầu hết mọi người đều để chiếc sofa này trong phòng ngủ, phòng đọc sách hoặc quán cà phê.

2. Phân loại sofa theo khung

Phân loại sofa theo khung sẽ có 2 loại cơ bản sau:

  • Sofa khung gỗ: Do tính tiện lợi và khả năng sử dụng của khung gỗ nên hiện nay 95% khung sofa ở nước ngoài hay Việt Nam đều được làm bằng gỗ tự nhiên như Gỗ Sồi, Gỗ Tần Bì (ASH), Gỗ Thông, Gỗ Dầu,... Sofa làm bằng khung gỗ tự nhiên nó sẽ chắc, êm ái, dễ chỉnh sửa và đặc biệt thân thiện với môi trường.
  • Sofa khung sắt: Chỉ có 5% sofa khung sắt hiện được sử dụng trên thị trường hiện nay và chúng đều là các mẫu được đặt theo yêu cầu riêng, đó có thể là sofa dùng động cơ hay sofa massage với nhiều tính năng. Nhược điểm của loại sofa này là đắt tiền, khó sản xuất và hình thức xấu do hạn chế uốn lượn, kết cấu nặng, phức tạp.

3. Phân loại sofa theo chất liệu bọc bên ngoài

Sofa dựa theo cách phân loại này sẽ gồm 4 loại chính là:

  • Sofa da thật: Bộ sofa da thật dày hơn các loại da khác do được phủ một lớp sáp và một lớp sơn bóng để tạo màu. Bộ sofa da bò thật vẫn giữ được kết cấu của da tự nhiên, bền và khó sờn.
  • Sofa da công nghiệp (giả da): Giả da là chất liệu có giá cả phải chăng, đa dạng về mẫu mã và màu sắc, được sản xuất với số lượng lớn và có tuổi thọ thấp hơn da thật.
  • Sofa nỉ, vải: Những chiếc ghế sofa nỉ hay vải sẽ tăng thêm sự trẻ trung và thu hút cho bộ sofa. Mỗi loại vải đều có những ưu điểm riêng nên khách hàng lựa chọn cho mình chất liệu phù hợp. So với sofa làm bằng nỉ thì sofa vải được sử dụng phổ biến hơn vì đây là chất liệu sang trọng và chắc chắn. Nó thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. 

4. Phân loại sofa theo phong cách thiết kế

Ghế sofa trong phòng khách có thể được chia thành các phong cách thiết kế dưới đây. Bạn có tham khảo và đưa ra lựa chọn tốt nhất cho ngôi nhà của mình tùy thuộc vào cách thiết kế phòng khách:

  • Sofa phong cách Châu Âu: Những bộ sofa này đã được ra đời rất sớm ở các nước Châu Âu, đặc biệt là ở Ý. Dòng sản phẩm này thường xuyên thử nghiệm những phong cách mới nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của thương hiệu sofa Ý. Hiện tại, thiết kế sofa này được đánh giá cao nhất trên toàn thế giới.
  • Sofa phong cách cổ điển, hoàng gia: Là những loại sofa có phần chân, tay và tựa lưng được chạm trổ hoa văn tinh xảo. Dòng ghế sofa này rất lý tưởng để trang trí biệt thự và lâu đài với kiến ​​​​trúc cổ xưa. Để tăng thêm phần quý phái cho căn phòng, những mẫu ghế sofa cổ điển thường có kích thước lớn.
  • Sofa phong cách hiện đại: Loại sofa này chiếm thị phần đáng kể trên thị trường hiện nay. Sản phẩm này phù hợp với nhiều nội thất do thiết kế tối giản. Dòng sofa hiện đại có nhiều kiểu dáng khác nhau, bao gồm sofa góc, sofa văng, sofa giường và sofa đơn.

Bài viết trên đây của Luxvie đã giới thiệu sơ lược về các loại ghế sofa phổ biến nhất trên thị trường. Tùy thuộc vào ngân sách, diện tích, sở thích và phong cách ngôi nhà mà bạn có thể chọn được loại sofa phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!