Khi gia đình bạn chào đón một thiên thần nhỏ cũng đồng nghĩa với việc thiết kế nội thất của gia đình bạn cần có sự chuyển mình. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong thiết kế nội thất là rất quan trọng. Những ý tưởng thiết kế nội thất nhà dưới đây không chỉ bảo vệ an toàn cho trẻ nhỏ mà còn khuyến khích sự sáng tạo của bé. Hãy cùng nội thất Luxvie biến ngôi nhà không chỉ là chỗ che nắng, che mưa mà còn trở thành kỉ niệm khó quên của tuổi thơ các con nhé!

Cách thiết kế nội thất dành cho gia đình có trẻ nhỏ

Thiết kế theo không gian mở

Các gia đình có trẻ nhỏ sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ việc thiết kế nội thất nhà ở với không gian mở. Tổ ấm của gia đình bạn sẽ rộng hơn, thoáng hơn và tiện nghi hơn. 

Việc thiết kế không gian mở sẽ thuận lợi hơn cho các gia đình có con nhỏ. Bạn có thể dễ dàng chăm sóc bọn trẻ ngay cả khi bạn đang xem TV, tám chuyện hay nấu ăn. Bé có thể di chuyển, chạy nhảy khắp phòng mà không sợ va vào đồ nội thất hay trốn vào nơi khó tìm.

Sử dụng tấm thảm trải sàn

Những đứa trẻ vô cùng nghịch ngợm và năng động, chúng cũng rất tò mò về mọi thứ xung quanh. Bởi vì điều này, trẻ em không ngừng di chuyển, tìm hiểu và khám phá về mọi thứ. Do đó, nguy cơ té ngã và chấn thương cho trẻ cũng rất cao. Cha mẹ nên sử dụng thảm cho mọi không gian trong nhà để giải quyết vấn đề này. Khi thiết kế nội thất nhà có trẻ nhỏ nên sử dụng thảm dày và mềm trong phòng khách và phòng ngủ. Điều này giúp các bé có thể cảm thấy an toàn khi chơi và chạy.

Ngoài ra, thảm trải sàn còn giữ ấm và tạo cảm giác thoải mái cho trẻ khi vui chơi. Nhưng những tấm thảm lông xù có thể nhanh chóng bị bẩn và che giấu rất nhiều thứ trong đó. Vì vậy, cha mẹ nên vệ sinh thảm trải sàn thường xuyên để đảm bảo sự sạch sẽ và an toàn cho trẻ.

Đồ nội thất không có góc cạnh sắc nhọn

Đồ nội thất như bàn ghế, tủ, kệ và đồ nội thất khác không nên có cạnh sắc nhọn. Chúng sẽ làm bé bị thương nếu đụng phải. Do đó, tốt nhất là cha mẹ nên thay thế đồ nội thất có góc tròn bằng các bộ sofa da thật, sofa da bò thật hoặc có thể mua những tấm bọc đệm mềm để bọc các cạnh của đồ nội thất.

Kệ tủ ổn định

Trẻ em vô cùng hiếu động nhiều và thích leo trèo lên các tủ đồ. Vì vậy, việc sử dụng tủ quần áo hoặc tủ đựng đồ lỏng lẻo là khá nguy hiểm, ngay cả khi đã sử dụng móc gắn vào tường.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng tủ quần áo âm tường, vừa vặn cao từ trần đến sàn cho phòng có trẻ em. Loại tủ này không chỉ thẩm mỹ hơn mà còn an toàn hơn cho trẻ nhỏ. 

Chọn nội thất vui nhộn, sống động

Khoảng thời gian này là lúc để trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh, bao gồm cả màu sắc. Cha mẹ có cơ hội thiết kế và trang trí căn phòng với những bức tranh và màu sắc tươi vui. Màu sắc tươi sáng gắn liền với các con vật, sự vật, hiện tượng tự nhiên,… khơi dậy trí tò mò, ham muốn khám phá ở các bạn nhỏ. Ngôi nhà của bạn sẽ trở thành một kho báu tuyệt vời cho các bé.

Cửa kính hoặc cửa ban công đảm bảo an ninh

Trên thực tế, vấn đề này ngày càng trở nên quan trọng và có tiêu chuẩn thiết kế ở các nước phát triển. Tuy nhiên, ở Việt Nam nhà ở chủ yếu là ở các khu tái định cư. Lo ngại chi phí, nhiều nhà thầu sử dụng cột inox lớn làm ban công, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Lan can phải được thiết kế sao cho trẻ em dưới 5 tuổi không thể trèo qua dễ dàng, không có lỗ cho quả bóng có đường kính 100mm và lan can phải khó leo trèo. Nên tránh lan can ngang mà sử dụng lan can dọc làm bằng kính hoặc xây dựng kiên cố khó leo trèo.

Gia đình có thể cẩn thận hơn nữa và sử dụng thêm lưới bảo vệ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại lưới an toàn với chất liệu và tính năng khác nhau. 

Lắp khóa an toàn cho tủ bếp

Bếp điện, lò vi sóng, lò nướng, dao, kéo, dụng cụ tẩy rửa và các thiết bị khác thu hút sự chú ý của trẻ phải được “giấu” cẩn thận. Điều quan trọng là tủ bếp phải đủ rộng và có đủ ngăn để chứa tất cả những vật dụng nguy hiểm tiềm ẩn này. Đồng thời, các hộc, ngăn kéo cần có khóa an toàn để khóa ngay sau khi sử dụng nhằm giảm thiểu rủi ro.

Các cha mẹ có thể lưu ý chọn mua các sản phẩm như bàn ăn thông minh hay bàn ăn mặt đá thông minh để tránh tầm với của các bé cũng như tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Sử dụng chất liệu nội thất an toàn

Bạn chỉ nên sử dụng vật liệu an toàn trong nhà của bạn. Nên sử dụng chất liệu chống trượt, bề mặt nhẵn để làn da của trẻ không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, không nên sử dụng các vật liệu nội thất có mùi nồng và có hại.

Trên đây là những mẹo thiết kế nội thất dành cho gia đình có trẻ nhỏ mà Luxvie muốn chia sẻ đến các bạn Nếu gia đình bạn sắp có em bé hoặc khi bé đang bước vào giai đoạn tập bò và tập đi thì nên lưu lại bài viết này và áp dụng nhé!