Hiện nay, nhiều “công ty ma” mọc lên dẫn đến tình trạng lừa đảo bán hàng, ký hợp đồng khống lừa đảo nhiều công ty, tổ chức, cá nhân, người lao động và trốn thuế của nhà nước. Điều này gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, tác động đến kinh tế xã hội của nước ta. Vậy công ty ma là gì? Dấu hiệu nhận biết công ty ma để tránh lừa đảo khi mua hàng như thế nào? Cùng Luxvie tìm hiểu chi tiết để có lựa chọn mua hàng an toàn nhé!

Công ty ma là gì?

Công ty ma là những công ty chỉ tồn tại trên giấy tờ và không thực hiện bất kỳ hoạt động thương mại nào. Mục đích của việc thành lập công ty ma là thực hiện các hoạt động lừa đảo, phi pháp như mua bán hóa đơn, trốn thuế, quyết toán trái phép để kiếm lời bất chính rồi biến mất.

Có thể nói việc hình thành công ty ma ngày càng dễ dàng hơn khi việc đăng ký thành lập công ty hiện nay rất dễ dàng. Trong đó, việc thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn dễ dàng hơn so với các hình thức kinh doanh khác nên các công ty ma thường được thành lập dưới hình thức này. Ngoài ra, trách nhiệm chỉ giới hạn trong phần vốn góp.

Một lãnh đạo có thể đứng ra thành lập hàng chục công ty ma trên danh nghĩa người thân, thậm chí là người lạ. Do đó, bạn nên hết sức thận trọng khi có ai đó yêu cầu đứng tên trên các tài liệu đại diện theo pháp luật của công ty.

Hiện tượng công ty ma là một dấu hiệu đáng báo động cho nền kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động, ngân sách nhà nước và tạo sự chênh lệch với các công ty thực.

Dấu hiệu nhận biết công ty ma để tránh lừa đảo khi mua hàng?

Những công ty “ma” này gây tác hại về nhiều mặt. Một mặt, nó dẫn đến tổn thất đáng kể trong doanh thu của chính phủ. Mặt khác, nó ảnh hưởng đến sự môi trường bình đẳng trong các công ty.

Vì vậy, việc biết được các dấu hiệu nhận biết công ty ma là điều vô cùng cần thiết để các cá nhân tránh bị lừa đảo khi mua hàng. Sau đây là những dấu hiệu cho thấy đây là “công ty ma”:

1. Về loại hình doanh nghiệp

“Công ty ma” thường chọn hình thức thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn vì loại hình này đơn giản, dễ đăng ký và chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.

2. Đăng ký ngành nghề kinh doanh

Các “công ty ma” này thường đăng ký nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chỉ tập trung đăng ký các ngành, nghề thông thường không yêu cầu vốn pháp định, không yêu cầu ký quỹ vốn góp tại ngân hàng thương mại, hoạt động mua bán, không yêu cầu chuyên môn. giấy chứng nhận.

Các công ty ma thường không đăng ký kinh doanh những lĩnh vực có tính trách nhiệm cao như dược phẩm, y tế, bệnh viện đa khoa, bất động sản, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ xây dựng… nên dễ trốn tránh trách nhiệm, bỏ trốn khi bị phát hiện, dễ lừa gạt người khác.

3. Về trụ sở giao dịch 

Các công ty ma thường có địa chỉ trung tâm hoặc thường thuê văn phòng ảo hoặc thuê địa chỉ đăng ký kinh doanh với giá rẻ. Các công ty ma này thường thay đổi địa chỉ kinh doanh để tránh bị điều tra và dễ dàng bỏ trốn khi bị phát hiện. Các công ty này thường đặt ở các vùng nông thôn có trình độ học vấn thấp, thất nghiệp và ít tài sản. Họ thuê trụ sở trong thời gian ngắn và không có tài sản.

4. Về hoạt động kinh doanh

Theo quy luật, các công ty ma này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Họ sẽ bỏ trốn hoặc ngừng kinh doanh sau khi lừa đảo nhiều người. Sau đó, thay đổi tên và vị trí của công ty ma.

5. Phương thức thanh toán

Những "công ty ma" này sẽ cố gắng giảm bớt sự can thiệp của pháp luật, vì vậy họ thường không sử dụng tài khoản ngân hàng. Công ty ma chủ yếu giao dịch bằng tiền mặt, trong khi thời gian từ khi mua hóa đơn đến khi được người ngoài chấp thuận mua bán hóa đơn thường chỉ từ 5 đến 10 ngày.

6. Về khai thuế

Tình hình khai thuế của các công ty ma này, họ thường khai doanh số rất lớn nhưng số thuế phải nộp ít, hoặc thuế GTGT đầu vào nhỏ hơn thuế GTGT đầu ra, dễ dàng nhận thấy họ không áp dụng để được hoàn thuế.

Một số điều mà cá nhân cần lưu ý để tránh gặp phải công ty ma

Ngày càng có nhiều công ty ma mọc lên, vì vậy chúng ta cần cẩn thận hơn để bảo vệ tài sản của mình. Hãy bình tĩnh và báo cho cơ quan chức năng để ngăn chặn những công ty ma này lợi dụng lòng tin của người khác để lừa đảo phi pháp và phi đạo đức.

Nhiều công ty ma ngày càng mọc lên hàng loạt là điều không thể né tránh được,  Vì vậy, bạn phải cảnh giác cao độ và tìm hiểu kỹ càng trước khi muốn mua hàng hay kinh doanh với bất kỳ công ty nào. Tránh ham giá rẻ mà lựa chọn nhầm những công ty ma.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lựa chọn những công ty uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn và có thời gian tồn tại lâu đời. Trong đó, nội thất Luxvie là một địa điểm mua hàng đáng tin cậy mà các bạn có thể chọn mặt gửi vàng. Công ty đã được nhiều khách hàng lựa chọn làm khách hàng thân thiết không chỉ bởi những sản phẩm chất lượng cao cấp mà còn bởi sự uy tín mà Luxvie đem đến cho khách hàng nhiều năm qua. 

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc công ty ma là gì? Dấu hiệu nhận biết công ty ma để tránh lừa đảo khi mua hàng? Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn phát hiện ra các công ty ma và cảnh giác với những lừa đảo và rủi ro đáng tiếc. Nếu các bạn đang có nhu cầu mua đồ nội thất nhưng chưa chọn được địa chỉ nào uy tín thì đừng quên liên hệ ngay cho Luxvie nhé!