Khi thiết kế nội thất cho bất kỳ căn nhà nào thì việc tối ưu diện tích luôn là yếu tố rất được quan tâm. Đặc biệt đối với những căn nhà có không gian nhỏ thì đây lại là điều tiên quyết đầu tiên cần chú ý. Việc tối ưu hóa diện tích có vô số ưu điểm, đặc biệt là đối với không gian nhỏ. Do đó, sau đây Luxvie xin chia sẻ đến các bạn những kinh nghiệm chọn nội thất đúng cách cho không gian nhỏ nhé!

1. Sử dụng đồ nội thất thông minh

Thời đại công nghệ 4.0 đã mang đến cho con người nhiều tiện nghi trong cuộc sống. Nhìn chung, nhiều gia đình hiện nay đang có xu hướng sử dụng các đồ nội thất thông minh và thay thế dần các đồ dùng truyền thống.

Việc lựa chọn nội thất thông minh, thiết bị thông minh tích hợp nhiều chức năng rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong những căn hộ chung cư có diện tích “khiêm tốn”. Điều này không chỉ giúp “hô biến” căn phòng nhỏ trở nên rộng rãi, sáng sủa mà còn tạo nên một không gian hiện đại, sang trọng.

Giường ngủ thông minh, bàn ăn kết hợp bàn làm việc, cầu thang kết hợp ghế thông minh, bộ sofa da thông minh,… là những ví dụ về nội thất thông minh mà bạn có thể tham khảo.

2. Ưu tiên sử dụng các đồ nội thất màu sáng

Các kiến ​​trúc sư thường khuyên dùng nội thất màu sáng cho những không gian có diện tích chật hẹp. Màu sáng là yếu tố quan trọng giúp không gian sống của bạn trở nên thoáng đãng hơn, đặc biệt khi kết hợp với các phụ kiện sáng màu. Nó sẽ giúp ngôi nhà khắc phục được nhiều nhược điểm đi kèm với sự hạn chế về diện tích.

3. Sử dụng đồ nội thất lớn

Việc đặt quá nhiều đồ đạc trong nhà sẽ khiến bạn cảm thấy tù túng và chật chội. Hãy thử sử dụng một chiếc ghế sofa da góc hay sofa da bò thật cỡ trung bình, một chiếc ghế dài có thể gấp đôi thành bàn cà phê thay vì sử dụng một chiếc ghế sofa dài bọc nệm, ghế đôn, bàn cà phê và tủ.

4. Tận dụng chiều cao của căn nhà

Nếu không gian sàn bị hạn chế, hãy sử dụng chiều cao của căn nhà để thay thế. Giá treo tường hoặc đồ nội thất cao như tủ quần áo có ngăn kéo sẽ phù hợp với những ngôi nhà có không gian nhỏ. Với cách này, bạn có thể thêm nhiều đồ đạc lưu trữ hơn trong khi vẫn đảm bảo không chiếm diện tích trên sàn. Để mở rộng không gian, bạn có thể hãy xem xét đến việc treo tranh ảnh hoặc bản in theo bố cục dọc.

5. Nhà bếp nên được thiết kế vừa đơn giản vừa gọn gàng

Đặt nhiều thiết bị nhỏ trong nhà bếp đúng cách mà không chiếm nhiều diện tích quả là một bài toán nan giải. Một số mẹo mà Luxvie muốn gợi ý cho bạn là nên tích hợp bếp gas âm, tủ, kệ treo tường,... Ngoài ra, phần dưới của bếp gas nên có các ngăn để đựng các vật dụng khác nhau như nồi, chảo và thậm chí là thùng rác. 

6. Sử dụng đồ nội thất phòng khách tối giản

Sự đơn giản luôn tạo nên không gian sống đẹp và rộng rãi hơn. Vì vậy việc chọn đồ nội thất phòng khách với thiết kế tối giản là một trong những quyết định khôn ngoan và hợp lý nhất. Ngoài ra, thiết kế tối giản của đồ nội thất hiện đại còn giúp giảm bớt các chi tiết rườm rà và gây rối mắt khi bước vào phòng khách của bạn, tránh tạo thêm cảm giác lộn xộn cho không gian.

7. Bỏ đi những chi tiết không cần thiết

Tránh để sách báo lung tung trên bàn, những vật dụng nhỏ như điều khiển từ xa, tách uống trà,… nên để gọn gàng và đúng nơi quy định. Những vật dụng nhỏ mà hiếm khi bạn để ý đến lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến tổng thể ngôi nhà của bạn đó!

8. Sử dụng giá sách

Những căn nhà có không gian hạn chế nên chú ý đến những đồ nội thất có thể phục vụ nhiều chức năng cùng một lúc. Ví dụ, một tủ sách có thể được sử dụng để phân biệt phòng ngủ với phòng học, làm việc. Bạn không chỉ tiết kiệm được không gian mà còn giảm được chi phí mua sắm nội thất cho cả gia đình.

9. Trang trí bằng những chiếc gương cách điệu

Một trong những cách “hô biến” căn phòng trở nên rộng rãi là trang trí nội thất bằng những chiếc gương cách điệu. Bạn sẽ cảm nhận được một không gian rộng mở bởi những chiếc gương này vừa là điểm nhấn, vừa có tác dụng hấp thụ ánh sáng, tạo nên một không gian ảo. Để cách này đạt hiệu quả cao nhất, hãy đặt gương ở những nơi đón ánh sáng tự nhiên, hoặc đặt đối diện với cửa sổ, khoảng không gian thoáng đãng để tạo thêm chiều sâu cho ngôi nhà.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Luxvie có thể giúp bạn lựa chọn nội thất phù hợp cho không gian nhỏ của nhà mình. Hãy nhớ áp dụng những cách này để phòng khách nhà bạn rộng rãi và thoải mái hơn nhé!