Những nhà thiết kế nội thất luôn đặt nhiều công sức và tâm huyết vào việc nghiên cứu các chi tiết nhỏ nhất để tạo ra một căn phòng hoàn hảo. Thiết kế phòng khách đòi hỏi phải sắp xếp, bố trí đồ nội thất sao cho hợp lý nhất trong không gian. Tuy nhiên, người ta thường mắc phải những lỗi sau đây khi thiết kế nội thất phòng khách, hãy cẩn trọng để tránh những sai lầm này nhé!. 

1.Nguyên tắc chung khi thiết kế phòng khách

Phòng khách của bạn là một trong những không gian đầu tiên khách thăm nhà sẽ thấy, vì vậy tạo ra một không gian hoàn hảo cho phòng khách sẽ là điều rất cần thiết. Khi tạo kiến trúc và hoàn thiện không gian sống, có một số nguyên tắc cơ bản cần được tuân thủ trong thiết kế phòng khách như: 

  • Lớp phủ tường:  Sơn, giấy dán tường
  • Sàn:  Gỗ, thảm, nhựa vinyl
  • Nội thất : ghế, bàn, sofa: bộ sofa da, sofa da góc, sofa da bò thật,...
  • Hàng dệt :  thảm khu vực, rèm
  • Ánh sáng : Đèn trên cao, đèn bàn, các tính năng xung quanh
  • Treo tường:  Ảnh, tác phẩm nghệ thuật, gương
  • Đồ trang trí:  Hoa, sách trên bàn cà phê, tủ trưng bày

2. Các sai lầm khi thiết kế phòng khách

2.1. Thiết kế phòng khách sai tỷ lệ

Trong thiết kế nội thất, tỷ lệ là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu. Tỷ lệ giúp đưa ra cách sắp xếp hợp lý giữa các đồ nội thất trong phòng. Để tối ưu hóa phong cách nội thất, các thành phần trong phòng được chọn với hình dạng và kích thước khác nhau và sẽ được bố trí theo các tỷ lệ khác nhau. Thông thường, tỷ lệ 2:3 được coi là tỷ lệ thẩm mỹ và đẹp nhất. 

thiết kế nội thất phòng khách

Sai lầm khi thiết kế phòng khách sai tỷ lệ

Dưới đây là một ví dụ đơn giản về cách bố trí không gian phòng khách: Bạn có thể sắp xếp một chiếc bàn cà phê có chiều dài bằng hai phần ba chiều dài của sofa da góc và một chiếc ghế dài có độ rộng bằng hai phần ba của tấm thảm trải sàn. Khi bố trí nội thất phòng khách, hãy chú ý đến cách bố trí này để tạo cảm giác hợp lý và được sắp xếp đẹp mắt nhất. 

2.2. Chọn bàn phòng khách không cân xứng

Để lựa chọn một bộ bàn trà phù hợp, bạn cần xem xét nhiều yếu tố hơn là ghé qua cửa hàng đồ nội thất và chọn theo khẩu vị cá nhân. Hãy đưa vào bàn cân phong cách sống và mục đích sử dụng (ví dụ như bàn thân thiện với trẻ nhỏ hay có chức năng lưu trữ để điều khiển từ xa), chất liệu, chiều cao, chiều dài và diện tích cần thiết để đảm bảo bàn cà phê thật sự hài hòa với không gian phòng khách của bạn.

2.3 Bố trí nội thất phòng khách lộn xộn

Điều quan trọng nhất trong việc bố trí nội thất phòng khách là tạo ra một không gian thoải mái và ngăn nắp. Nếu như các đồ đạc và vật dụng được đặt ở những vị trí ngẫu nhiên và không có sự sắp xếp hợp lý, không gian sẽ trở nên rối ren và khó di chuyển. Do đó, khi bố trí nội thất phòng khách, chúng ta cần có một kế hoạch hoàn chỉnh và hiệu quả. 

thiết kế nội thất phòng khách

Các sai lầm khi thiết kế nội thất phòng khách

Các đồ đạc như ghế sofa, kệ sách, bàn ăn, tivi,.. nên được sắp xếp theo một trật tự nhất định, tùy vào diện tích và thiết kế của căn phòng. Nếu có thể, nên sử dụng các giải pháp lưu trữ thông minh, như tủ kệ hoặc giá treo để giảm thiểu số lượng đồ đạc và vật dụng được đặt trên sàn nhà.

2.4 Lựa chọn đồ nội thất không phù hợp

Nếu không tìm hiểu kỹ hoặc lựa chọn không phù hợp, đồ nội thất có thể khiến cho không gian phòng khách trở nên chật chội, bất tiện hoặc thiếu hài hòa. 
Chẳng hạn, việc chọn sofa quá to, kệ tivi quá dài hoặc bàn trà quá cao có thể làm cho không gian phòng khách trở nên chật hẹp và thiếu thẩm mỹ. 
Ngoài ra, nếu lựa chọn sai phong cách hoặc màu sắc, đồ nội thất có thể gây ra sự pha trộn kém hợp lý trong không gian phòng khách. Điều này khiến cho môi trường sống trở nên không thoải mái và khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của gia đình bạn. 

2.5. Bố trí đèn sáng phòng khách chưa hợp lý

Để tạo không gian sống hoàn hảo, đèn chiếu sáng là một yếu tố không thể thiếu. Bạn có thể lựa chọn đèn treo trên cao điều chỉnh được độ sáng để tạo không khí phù hợp cho phòng khách từ đó giúp cho không gian nhà bạn trở nên ấm cúng hơn. 

thiết kế nội thất phòng khách

Bố trí đèn sáng phòng khách chưa hợp lý

Ngoài ra, để có đủ ánh sáng đọc sách khi ngồi tại phòng khách, bạn có thể bố trí những nguồn sáng phụ như đèn trên giá sách, lò sưởi hoặc trên bức tranh treo tường để tạo ra các lớp ánh sáng đa dạng trong không gian sống của bạn. 
Với những cách bố trí đèn chiếu sáng thông minh này, không gian sống của bạn sẽ trở nên đẹp và ấm cúng hơn bao giờ hết.

2.6. Trang trí tường phòng khách không phù hợp

Việc trang trí tường phòng khách là một cách để thể hiện sự cá tính và thẩm mỹ của gia chủ. Tuy nhiên, nếu trang trí tường quá nhiều màu hoặc quá nhiều họa tiết thì sẽ không phù hợp với không gian chủ nhà muốn tạo ra. Điều này có thể làm cho phòng khách trở nên hỗn độn và khó chịu cho mắt. 
Bạn nên trang trí bức tường cho căn phòng của mình với sự tinh tế và cẩn thận, để tránh cảm giác nhàm chán. Và không nên quá phô trương hay đừng để bức tường phía sau ghế sofa với chỉ một màu sơn duy nhất nhé. 

3. Tổng Kết

Dưới đây là những lỗi thường gặp khi thiết kế phòng khách và những gợi ý để khắc phục chúng. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm thiết kế nội thất trên trang web của Nội Thất Luxvie để có thêm ý tưởng và giải pháp.