Nếu nói phòng khách là bộ mặt của ngôi nhà thì phòng ngủ lại là nơi mà mọi người tìm đến sự nghỉ ngơi, thoải mái và thư thái sau một ngày làm việc bận rộn và căng thẳng. Vì vậy việc bố trí, lựa chọn nội thất phòng ngủ cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt với những phòng ngủ có diện tích nhỏ thì việc thiết kế nội thất sao cho hợp lý lại hết sức cần thiết. Chính vì lý do này, trong bài viết dưới đây, Luxvie xin chia sẻ đến các bạn cách bày trí và thiết kế nội thất phòng ngủ sao cho đẹp nhất nhé!

Nội thất phòng ngủ bao gồm những gì?

Trong mỗi căn nhà thường bố trí 2 loại phòng ngủ khác nhau: một dành cho các cặp vợ chồng và một dành cho trẻ em. Nội thất trong mỗi phòng thường không giống nhau mà dựa trên những nguyên tắc thiết kế phòng ngủ nhất định, bởi đối tượng sử dụng rất khác nhau về nhu cầu, phong cách và sở thích. Vậy thì trong một phòng ngủ điển hình sẽ bao gồm những vật dụng gì?

1. Giường ngủ

Giường ngủ là một trong những đồ dùng nội thất phòng ngủ vô cùng quan trọng và có thể ví nó như “linh hồn” của căn phòng ngủ. Ngoài ra, giường ngủ còn lại một trong những vật dụng trung tâm, nên việc lựa chọn giường ngủ đóng vai trò rất lớn trong việc tạo nên phong cách phòng ngủ. Nếu bạn yêu thích phong cách trẻ trung, táo bạo thì các mẫu giường ngủ bọc da hay giường da sẽ là lựa chọn vô cùng hoàn hảo đó!

2. Tủ quần áo

Ngoài giường ngủ đẹp thì tủ quần áo cũng là một trong những đồ nội thất vô cùng cần thiết trong phòng ngủ bởi sự tiện lợi và cần thiết của nó. Đây là nơi cất giữ những bộ cánh lộng lẫy hay những bộ vest lịch sự của gia chủ.

3. Bàn trang điểm

Bàn trang điểm là món đồ nội thất mà chị em nào cũng cần có trong phòng củ. Món đồ này rất được các chị em phụ nữ đánh giá cao bởi nó giúp họ trang điểm trở nên xinh đẹp và tự tin hơn mỗi khi ra khỏi nhà. Ngoài ra, bàn trang điểm cũng là vật dụng giúp cải thiện thẩm mỹ phòng ngủ rất tốt.

4. Kệ tivi

Để đáp ứng nhu cầu giải trí tiện lợi mà không ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình, ngoài phòng khách, một số gia đình còn đặt tivi trong phòng ngủ. Bên cạnh đó, chiếc kệ tivi còn là món đồ trang trí giúp căn phòng thêm hiện đại.

5. Tab đầu giường 

Tab đầu giường hay còn gọi là đôn đầu giường, là một trong những phụ kiện phòng ngủ vô cùng quan trọng và thường đi kèm với giường ngủ. Tab đầu thường thường là nơi để đặt những vật dụng như điện thoại, đèn ngủ, cốc nước hoặc cuốn sách để đọc trước khi đi ngủ.

6. Ghế sofa

Đặt một chiếc ghế sofa trong phòng ngủ giúp tạo không gian nhỏ, nơi bạn có thể ngồi thiền hoặc đọc sách và uống một tách trà hoặc cà phê. Đây cũng là một nơi mà các thành viên trong gia đình có thể nói chuyện riêng tư với nhau.

Ghế sofa không phải là thứ bắt buộc phải có trong phòng ngủ. Vì vậy nếu phòng ngủ của bạn có diện tích nhỏ thì việc bố trí thêm sofa là không cần thiết.

7. Bàn làm việc

Vì phòng ngủ vốn dĩ là không gian yên tĩnh nên việc lắp đặt bàn làm việc ngay trong phòng ngủ cũng sẽ giúp tập trung làm việc hiệu quả hơn. Để tạo một khối thống nhất cùng màu, hãy chọn bàn làm việc cùng màu hoặc cùng tông với phòng ngủ. Để làm việc hiệu quả, bàn làm việc nên ở nơi thoáng mát và nhiều ánh sáng.

8. Hệ thống đèn chiếu sáng

Một hệ thống đèn chiếu sáng tốt sẽ khiến phòng ngủ của bạn trở nên thu hút hơn và mang đến cho bạn những giây phút thư giãn tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Với những chiếc đèn có chức năng ánh sáng xanh sẽ giúp chiếu sáng căn phòng, giúp bạn làm việc dễ dàng. Còn những bóng đèn vàng lại có khả năng sưởi ấm căn phòng, làm dịu mắt đưa bạn vào giấc ngủ.

9. Vật trang trí

Vật trang trí cho phòng ngủ của nhiều gia đình thường sẽ là những bức tranh yêu thích hay những tấm ảnh cưới. Ngoài tranh ảnh, những vật dụng trang trí như chuông gió, chậu cây mini và đèn trang trí có thể khiến căn phòng trở nên thu hút hơn và mang đến cho bạn trải nghiệm thú vị hơn.

Thiết kế phòng ngủ mang lại những lợi ích gì?

Tối ưu hóa giấc ngủ

Con người dành đến 1/3 cuộc đời để ngủ, điều này cho thấy chất lượng giấc ngủ trong phòng có được đảm bảo hay không. Ngủ đủ giấc là rất quan trọng để tối ưu hóa khả năng nhìn, cảm nhận và hoạt động thể chất của chúng ta. Bạn có thể tăng không chỉ số lượng mà cả chất lượng giấc ngủ của mình bằng cách thức dậy trong một môi trường trong lành, tâm trạng tốt, với một tấm nệm êm ái và một căn phòng thông thoáng, tối ưu.

Tăng tính tiện nghi

Nếu phòng ngủ có diện tích nhỏ thì việc thiết kế nội thất phòng ngủ sẽ giúp tiết kiệm diện tích rất lớn. Ngoài ra, việc lên ý tưởng thiết kế phòng ngủ của riêng bạn sẽ giúp căn phòng có phong cách riêng và không mất quá nhiều thời gian để sắp xếp đồ đạc hoặc tìm kiếm một vật dụng cụ thể.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Việc thiết kế và tùy chỉnh không gian của riêng bạn theo ý thích có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. Theo đó, nhiều người cần thời gian và không gian để tìm giải pháp cho các vấn đề. Vì vậy bạn có thể làm việc với độ chính xác cao hơn nếu bạn không bị làm phiền hoặc mất tập trung. Bạn sẽ có động lực hơn và có tác động tích cực đến công việc cũng như cuộc sống cá nhân bằng cách thiết kế không gian theo cách bạn muốn.

Cách thiết kế nội thất phòng ngủ khoa học và tiện nghi nhất

Phối màu trong phòng ngủ

Để tạo sự thoải mái và yên tĩnh trong phòng ngủ, màu sắc nên phù hợp với phong cách và sở thích của gia chủ. Để tạo nên một phòng ngủ hài hòa thì màu sắc nội thất cũng phải ăn ý với nhau. Nên lựa chọn tone màu thích hợp là vàng, đỏ, cam,... nếu chủ nhà đề cao sự vui vẻ, ấm áp và trẻ trung. Còn những màu mát mẻ như xanh lá cây, xanh dương và tím là những lựa chọn tốt khi chủ nhà cần sự bình tĩnh và cân bằng.

Ngoài ra, năm 2023 này là năm mà các gam màu như trắng, xám, be đang rất được ưa chuộng nên các bạn có thể lưu ý lựa chọn, giúp thể hiện sự đơn giản, tinh tế mà không kém phần hiện đại.

Tận dụng chiều cao

Hầu hết các phòng ngủ hiện nay đều có diện tích vừa hoặc nhỏ. Nên việc lựa chọn sắp xếp sao cho đảm bảo trang bị đầy đủ nội thất trong phòng thường khiến gia chủ phải đau đầu. Một giải pháp hữu ích cho thiết kế nội thất phòng ngủ là tận dụng chiều cao của căn phòng. Để sử dụng không gian phía trên phòng ngủ, bạn có thể mua kệ treo tường và tủ quần áo kịch trần. Ưu điểm của thiết kế kịch trần là bụi không lọt được vào nóc tủ.

Sắp xếp đồ đạc cẩn thận, ngăn nắp

Sắp xếp đồ đạc trong bất kỳ khu vực phòng ngủ nào một cách ngăn nắp và khoa học cũng mang lại hiệu quả cho không gian. Theo chuyên gia thiết kế nội thất phòng ngủ, gia chủ nên chọn những chiếc tủ quần áo nhiều ngăn được đặt gần góc tường để tăng tối đa công năng sinh hoạt cho căn phòng. Điều này không chỉ giúp gia chủ có thể dễ dàng sắp xếp, dọn dẹp, tìm kiếm đồ đạc mà còn giúp tạo không gian thoáng đãng, thoải mái.

Thiết kế không gian mở

Bằng cách sắp xếp đồ nội thất để mang thiên nhiên vào phòng, giải pháp thiết kế không gian mở sẽ giúp cho phòng ngủ hướng ra ngoài. Phong cách này rất phù hợp với những phòng ngủ có diện tích nhỏ, vì nó khiến không gian trở nên thoáng đãng, sinh động, giảm đi sự chật hẹp bức bối.

Nội thất thông minh

Nội thất thông minh đã được sử dụng trong nội thất phòng ngủ từ khá lâu, chẳng hạn như bộ bàn ghế làm việc được tích hợp ngay dưới giường và có thang để leo lên. Thiết kế này sẽ giúp căn phòng của bạn trở nên rộng rãi hơn, giúp chứa thêm nhiều món đồ nội thất cần thiết.

Qua những thông tin trong bài viết, Luxvie hy vọng đã giúp bạn đọc cập nhật thêm nhiều kiến thức về thiết kế nội thất phòng ngủ sao cho hợp lý và khoa học nhất. Chúc bạn sớm lựa chọn được cho mình mẫu phòng ngủ ưng ý, tạo được một không gian sống thoải mái cho bạn và gia đình!